fbpx

คลังลงนามใช้บล็อกเชน 4 หน่วยงาน

ก.คลัง  13 พ.ย. – คลังจับมือกรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมบัญชีกลาง พัฒนาระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว ยกระดับระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ผ่านบล็อกเชน เริ่ม 28 พ.ย.นี้


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมบัญชีกลาง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ทั้งการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว การจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐภายใน 2 สัปดาห์ กำชับให้ทุกหน่วยงานสรุปแผนดำเนินการรองรับการเริ่มใช้ระบบในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ 

โครงการแรกเริ่มทดลองนำร่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว (VAT Refunds for Tourists) เป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมสรรพากร กรมศุลกากร และธนาคารกรุงไทย ในการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ในการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยว ผ่าน Mobile Application ( ชื่อ VRT Blockchain) หลังจากมีนักท่องเที่ยวที่มาขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนต่อปี  ยอดมูลค่าการซื้อสินค้า 50,000 ล้านบาท เฉลี่ยนักท่องเที่ยวขอคืนภาษี  200,000 รายต่อเดือน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสูงสุด สัดส่วนร้อยละ 70 เพราะชาวจีนส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้เงินสด เข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด และยังช่วยดูแลระบบการออกใบกำกับภาษี ผ่านร้านค้าลงทะเบียน ลดปัญหาการออกใบกำกับภาษีปลอม   


ส่วนกรมศุลกากรจากนี้ไปการสำแดงนำสินค้าเข้าออกประเทศจะมีข้อมูลการค้าขายทั้งหมด จึงไม่ต้องยื่นแบบเอกสารหน่วยงานไทยจึงต้องนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้คืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ  เพราะช่วยลดเรื่องการตรวจเอกสาร ลดการใช้กระดาษได้สูงสุด 10 ล้านใบต่อปี ลดต้นทุนจัดการ  คัดแบบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกได้ทันที จากเดิมใช้เวลาประมาณ 2 เดือน 

โครงการที่ 2 ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้กับระบบ การออกหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการในระบบ e-GP ช่วยลดขั้นตอนและการตรวจสอบหลักประกันของผู้ประกอบการ  การใช้บล็อกเชนของ e-GP รวบรวมข้อมูลประวัติของผู้ประกอบการนิติบุคคล  จากข้อมูลปี  2562 ภาครัฐจัดซื้อจัดจ้างกว่า 3.6 ล้านโครงการ วงเงินกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ลดภาระให้ผู้ประกอบการ 270,000 ราย เพื่อเชื่อมโยงกับระบบของสถาบันการเงิน เอกชนสามารถขอหนังสือรับรองวงเงินสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทยผ่านระบบ e–GP ได้ทันที นับว่าธนาคารกรุงไทยเป็นแบงก์แห่งแรกให้บริการดังกล่าว 

โครงการที่ 3 การออมผ่านพันธบัตรรัฐบาล ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (DLT Scripless Bond) รองรับการออกพันธบัตรรัฐบาล การจำหน่าย รวมถึงการรับฝากหลักทรัพย์ อนาคตพร้อมขยายในตลาดแรกและขยายตัวสู่ตลาดรองในอนาคต เพื่อนักลงทุนรายย่อยซื้อขายด้วยกันเอง  เพราะช่วยลดขั้นตอนการจองซื้อพันธบัตร  ลดระยะเวลาการออกใบพันธบัตรจากเดิม 15 วันเหลือไม่ถึง 2 วัน รัฐบาลทดลองออกพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลผ่านระบบบล็อกเชนในช่วงเดือนเมษายนปี 2563 และแนาคตยังสามารถปรับลดวงเงินจาก 1,000 บาทต่อหน่วยให้มีราคาลดลง ประชาชนรายย่อยเข้าถึงพันธบัตรรัฐบาลง่ายขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นก้าวแรกของกระทรวงการคลังนำดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชนรองรับนโยบาย Thailand 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด