fbpx

PEA ปลื้ม ประสบความสำเร็จออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน

กรุงเทพฯ 13 ส.ค. – PEA ประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน PEA Sustainability Bond for Better Life เป็นครั้งแรก ลงทุนก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี และ Micro Grid เกาะพะลวย จ.สุราษฎร์ธานี


นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA เปิดเผยว่า ประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน PEA Sustainability Bond for Better Life เป็นครั้งแรกโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ดำเนินการจัดหาเงินกู้ และธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย อายุพันธบัตร 5 ปี วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.67% ต่อปี ภายใต้ Sustainable Finance Framework ซึ่งธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็นที่ปรึกษาการจัดทำและให้การรับรองการออก Sustainability Bond โดย DNV (Thailand) Co.,Ltd. เป็นผู้สอบทานภายนอกที่เป็นอิสระ (Second Party Opinion) ตามมาตรฐานด้านการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมและเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานแห่งแรกที่จัดทำ Framework สอดคล้องตามมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของอาเซียน (ASEAN Taxonomy) เงินที่ได้มาจะนำไปลงทุนในโครงการที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน ดังนี้

  1. โครงการก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี
  2. โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Micro Grid) บนพื้นที่เกาะพะลวย จ.สุราษฎร์ธานี

การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนของ PEA ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนสถาบัน (Institutional Investor :II) ที่สนใจลงทุนในโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนสามารถเสนอขายได้เต็มวงเงิน และมียอดจองซื้อสูงถึง 6 เท่า ของวงเงินที่เสนอขายนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินตอกย้ำการนำองค์กรมุ่งสู่เส้นทาง Green Finance สอดรับความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality Roadmap) ในปี 2037 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2065 ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม


PEA ตั้งเป้าหมายการระดมทุนและลงทุนในโครงการต่างๆ ภายใต้แนวคิดการเติบโตอย่างยั่งยืนและยังคงเดินหน้าสู่บทบาทการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืน พัฒนานวัตกรรมทางการเงินสีเขียวด้วยการออกพันธบัตร ESG Bond เพื่อดำเนินโครงการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศและของโลกเป็นสำคัญ เพื่อสร้างและส่งต่อโลกที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป โดย PEA ยังมีแผนการออกพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง.-511- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด