fbpx

ปิดตำนานซุ้มยาดอง! กวาดล้างทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 26 ต.ค.-ปิดตำนานซุ้มยาดอง! กรมสรรพสามิตสั่งเดินหน้ากวาดล้างซุ้มยาดองทั่วประเทศ หลังพบผู้เสียชีวิตจากสูตรคางคกมรณะ


นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากกรณีชาวบ้านในตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี เสียชีวิตจากการดื่มเหล้ายาดองผสมคางคก และเสียชีวิต 3 ราย กรมสรรพสามิต ยืนยันว่าการทำเหล้ายาดองเพื่อขาย เป็นการลักลอบทำโดยชาวบ้าน ซึ่งภายใต้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ไม่มีการอนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่ายได้สามารถแบ่งความผิดออกเป็น 2 กรณี คือ 


1) การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษี ผิดกฎหมายของกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 155 ไม่มีใบอนุญาตขาย มาตรา 157 เปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุรา และมาตรา 158 เปลี่ยนแปลงสุรา ซึ่งการจำหน่ายตามซุ้มยาดองจะมีความผิดตามมาตราดังกล่าว เพราะไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้าเป็นการดองเหล้าเพื่อดื่มกินภายในบ้าน ไม่ได้ทำขาย สามารถทำได้ ดังนั้น กรมสรรพสามิตจึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการดื่มสุราจากซุ้มยาดองที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากกรมสรรพสามิต


2) การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี ผิดกฎหมายของกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191 ขายสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 192 ซื้อหรือครอบครองสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท หากประชาชนทราบเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล้ายาดอง สามารถแจ้งโดยตรงที่กรมสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call Center 1713 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมสรรพสามิตจะมอบสินบนนำจับให้ภายหลังคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจากกรมสรรพสามิต ปีงบประมาณ 2562 ยึดเหล้ายาดองเป็นของกลางจำนวน 3,145.97 ลิตร คิดเป็นสัดส่วน 0.005% ของปริมาณสุราที่เสียภาษีทั้งหมด 670 ล้านลิตร รวมเป็นจำนวนคดีกว่า 4,000 ราย ซึ่งเห็นได้ว่าแม้เหล้ายาดองเป็นสัดส่วนที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับปริมาณสุราที่เสียภาษีและได้รับการตรวจสอบคุณภาพอย่างถูกต้อง แต่ยังพบว่ามีผู้ต้องการผลิตและบริโภคเหล้ายาดอง โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยจากการดื่มสุราที่ไม่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

สรรพคุณยาดองที่นิยมกันมี 4 สูตร อาทิ “ม้ากระทืบโรง” เชื่อว่าบำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย แก้ปวด ทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ “นารีรำพึง” หรือ “สาวสะดุ้ง” เชื่อกันว่าบำรุงโลหิต แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แก้อาการผอมแห้งแรงน้อย “โด่ไม่รู้ล้ม” เชื่อว่าเสริมพละกำลัง บำรุงร่างกาย เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ และสุดท้าย คือ “กำลังช้างสาร” เชื่อว่าบำรุงกำลัง บำรุงโลหิต บำรุง นอกจากนี้ ยังมีทั้งสูตร “บัวหิมะ”, “กำลังเสือโคร่ง”, “สิงห์คำราม” และ “สาวน้อยตกเตียง”.-สำนักข่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• เตือนซุ้มยาดองผิดกฎหมาย ปรับสูงสุด 5 หมื่นบาท

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก