“กำนัน” ตำนานสุนัขติดเกาะตัวสุดท้าย

นครศรีธรรมราช 9 ก.ย.- “กำนัน” สุนัขติดเกาะกลางอ่าวขนอม ขวัญใจนักตกปลา รอดมาร่วม 5 ปี ไม่ยอมเข้าฝั่ง นักตกปลาได้ยินเสียงเห่า เชื่อร้องขออาหาร ขณะที่เพื่อนคู่หู “ผู้ใหญ่” ตายไปก่อนแล้ว เหลืออยู่โดดเดี่ยวบนเกาะ


“ไอ้กำนัน” สุนัขเพศผู้ติดอยู่เกาะกลางทะเลอ่าวแขวงเภา ท้องที่ ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เป็นขวัญใจของนักตกปลาที่จะแวะให้อาหารเป็นประจำ โดยหนึ่งในนั้นคือนายดนัย อรรฆยพันธ์ ชาว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นักตกปลาที่ตระเวนตกปลาในอ่าวไทย แจ้งว่า มีสุนัขติดเกาะที่รู้จักกันในชื่อ “ไอ้กำนัน” เป็นที่รู้จักกันของนักตกปลา


นายดนัย บันทึกไว้ขณะที่ไปตกปลาบริเวณใกล้เคียงกับเกาะหวังใน และโยนไก่ทอดใส่ถุงลงไปในทะเล ปรากฏว่าไอ้กำนันว่ายน้ำมาคาบถุงไก่ทอดแล้วว่ายกลับเกาะ สาเหตุที่ต้องโยนอาหารลงในทะเลเนื่องจากเรือไม่สามารถเข้าฝั่งได้ เพราะมีแก่งหินแหลมอยู่ใต้น้ำรอบเกาะ เสี่ยงที่เรือจะเสียหายได้ ส่วนไอ้กำนันนั้นคาดว่าเป็นสุนัขแสนรู้ พอนักตกปลาโยนอาหารไปมันจะว่ายน้ำมาคาบอาหารพากลับไปกินบนเกาะ

นายดนัย นักตกปลายังเล่าอีกว่า เท่าที่ทราบนั้นเดิมมีรีสอร์ตบนเกาะดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจยึดและรื้อถอนไปแล้ว ปัจจุบันไม่มีคนอาศัยอยู่บนเกาะ ส่วนสุนัขก่อนหน้านี้พบว่ามีอยู่ 4-5 ตัว แต่ไม่มีใครทราบว่าไปติดอยู่บนเกาะได้อย่างไรได้ทยอยตายลงจนเหลืออยู่ 2 ตัว ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของนักตกปลาคือ “ไอ้กำนัน” และ “ไอ้ผู้ใหญ่” แต่ปัจจุบันนี้เหลือเพียงไอ้กำนันเท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนไอ้ผู้ใหญ่ตายไปราว 2 ปีก่อน ซึ่งมีคนพบซากมันแล้ว


“เวลานักตกปลาแล่นเรือผ่านมาบริเวณหน้าเกาะ ไอ้กำนันจะเห่าคล้ายกับเป็นการทักทายและขออาหาร ซึ่งนักตกปลาส่วนใหญ่จะรู้กันและจะนำอาหารไปโยนให้ และหากไม่มีอาหารเชื่อว่าไอ้กำนันก็จะหากินได้เองบนเกาะ ซึ่งจะมีเรืออวนมาจอดใกล้ๆ เกาะเกือบทุกวัน เพราะบนเกาะมีน้ำจืดทำให้อยู่ได้อย่างสบาย ที่ผ่านมามีคนพยายามที่จะไปพาขึ้นเรือกลับบนฝั่งแต่ไอ้กำนันจะไม่ยอมกระโดดลงทะเลกลับขึ้นไปอาศัยบนเกาะเหมือนเดิม”                                   

เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่นั่งเรือมาเยี่ยมชมโลมาสีชมพูในละแวกเกาะหวังใน หากจะแวะเวียนมาเที่ยวรอบเกาะหวังใน หรือไปเยี่ยมไอ้กำนันสามารถไปได้ทุกวัน เพราะไอ้กำนันน่าจะเป็นสุนัขติดเกาะตัวเพียงเดียวในประเทศไทยที่ยังชีวิตอยู่ และอาจเป็นตำนาน “หมาติดเกาะ” ที่เหลืออยู่เพียงตัวอยู่อย่างโดดเดี่ยวก็ว่าได้ นายดนัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand