fbpx

“อนุทิน” ยกย่องกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปิดทองหลังพระ

10 ส.ค. – “อนุทิน” ยกย่องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ “ปิดทองหลังพระ” เสียสละบำบัดทุกข์ บำรุงสุขใกล้ชิดพี่น้องประชาชน ย้ำมุ่งหวังให้ทุกคนมีสวัสดิการที่ดีขึ้น ประกาศระเบียบ ฌ.ก.น.ใหม่ คุ้มครองสิทธิประโยชน์ฌาปนกิจสงเคราะห์เพิ่ม


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันที่ 10 ส.ค. ของทุกปี เป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และปี 2567 ครบรอบ 132 ปี ของการกำเนิดกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในประเทศไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับบทบาทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเป็นกลไกของงานปกครอง เข้าไปดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ชีวิตพี่น้องประชาชนที่ใกล้ชิดที่สุด

โดยวันนี้ (10 ส.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายอนุทิน พร้อมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปเป็นประธานในงานวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 จังหวัดบุรีรัมย์ ณ ลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมกับเป็นประธานในพิธีมอบเหรียญพระราชทาน และมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม


นายอนุทิน กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อผลสำเร็จของนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทำอะไรมากมายที่ไม่มีใครเห็น แต่ได้สร้างประโยชน์โดยตรงต่อพี่น้องประชาชน ตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับประเทศประเทศชาติ เช่น การป้องปรามยาเสพติด และการจัดระเบียบสังคม

ในการทำงานเมื่อมีปัญหาอาจถูกตำหนิ น้อยคนจะได้รางวัลหรือคำชมเชย แต่ขอให้ทุกคนมีทัศนคติที่ถูกต้อง มีพลังใจที่ได้ทำงาน “ปิดทองหลังพระ” ซึ่งเป็นวิถีทางในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปิดทองหลังพระแล้ว ทองหรือคุณงามความดีนั้นไม่ได้หายไปไหน ไม่ว่าจะมีใครมองเห็นหรือไม่ แต่มันยังอยู่ตรงนั้น เป็นกำลังใจ เป็นความภาคภูมิใจที่เราเห็นได้เอง

“ตนในนามของกระทรวงมหาดไทย มีความมุ่งหวังให้พี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับสวัสดิการที่ดี ซึ่งถือเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ โดยไม่มีวันหยุดเราได้ให้แก้ไขระเบียบกรมการปกครองว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์กำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 เพื่อจัดสวัสดิการให้กับพี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกท่าน” นายอนุทิน กล่าว


น.ส.ไตรศุลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ระเบียบกรมการปกครองว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ (ฉบับที่4) พ.ศ. 2567 ที่มีการปรับปรุงแก้ไข ยังคงวัตถุประสงค์ของระเบียบ คือการให้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน (ฌ.ก.น.) สงเคราะห์ซึ่งกันและกันในการจัดการศพ สงเคราะห์ครอบครัวสมาชิกซึ่งถึงแก่ความตาย และเมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้วยังสามารถคงสภาพเป็นสมาชิกอยู่ได้ตลอดไป เพียงต้องส่งเงินสงเคราะห์ต่อเนื่องตามเกณฑ์

สาระสำคัญการปรับปรุงมีหลายประเด็น อาทิ การเกิดสภาพสมาชิก ฌ.ก.น. ซึ่งจะเกิดขึ้นทันที ณ วันที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคู่สมรสตามกฎหมาย ยื่นใบสมัครด้วยตนเอง ณ ที่ว่าการอำเภอและได้ดำเนินตามขั้นตอนการสมัครที่กำหนด พร้อมชำระค่าสมัครเป็นสมาชิก 100 บาท และเงินสงเคราะห์ล่วงหน้ารายละ 400 บาท เปรียบเทียบกับระเบียบเดิมที่กำหนดว่าสภาพสมาชิก ฌ.ก.น. จะเกิดขึ้นเมื่อคณะกรรมการ ฌ.ก.น. มีมติให้รับสมัครเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้อนี้จะทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับความคุ้มครอง ได้สิทธิเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต ส่วนการเรียกเก็บเงินสงเคราะห์ของสมาชิก ยังคงเดิมที่ศพละ 2 บาท

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงให้กรอบเวลาในการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์แก่ทายาทเมื่อสมาชิก ฌ.ก.น. ถึงแก่กรรม ให้เกิดความชัดเจน โดยระเบียบใหม่กำหนดให้ ฌ.ก.น. จ่ายเงินสิทธิประโยชน์แก่ทายาทซึ่งได้ระบุไว้ ให้ได้รับเงินภายใน 3 วัน นับแต่ได้รับคำร้องขอรับเงินสงเคราะห์ครบถ้วนและได้รับการแจ้งตายจากจังหวัดหรืออำเภอ และให้จ่ายเงินครั้งที่ 2 ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่จ่ายครั้งแรก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการปกครอง ระบุว่า ณ สิ้นเดือน ก.ค. 67 ฌ.ก.น. มีสมาชิกทั่วประเทศ 23,688 คน แยกเป็น กำนัน 1,169 คน ผู้ใหญ่บ้าน 12,533 คน แพทย์ประจำตำบล 738 คน สารวัตรกำนัน 1,165 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 4,744 คน และคู่สมรส 3,339 คน สำหรับผู้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระเบียบกรมการปกครองว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ ที่ปรับปรุงแก้ไขล่าสุด สามารถสอบถามที่สำนักงาน ฌ.ก.น. หมายเลขโทรศัพท์ และ ID Line 08 8981 2269 หรือ โทร 0 2791 7026 .-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน