fbpx

“ดำรงค์” ชี้ One Map ต้องทำใหม่ ของเดิมใช้ไม่ได้

6 ก.ย.-“ดำรงค์” ค้าน ก.เกษตรฯ นำแผนที่เดิมมาใช้ในโครงการ One Map หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุน เหตุยังมีปัญหาทับซ้อนระหว่างที่ดิน สปก.-การรุกป่า ชี้ควรลงพื้นที่สำรวจใหม่


ประเด็นร้อนอีกประเด็นหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุว่า มีการตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน ที่มีทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยจะนำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือ วันแม็ป (One map) ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการไว้แล้ว มาพิจารณาใช้แผนที่เดียวกันทั่วประเทศ


นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย รวมทั้งเป็นอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมากล่าวในเรื่องนี้ว่า  แผนที่วันแม็ป ใช้อัตราส่วน 1 : 4,000  ขณะที่หน่วยงานส่วนใหญ่ใช้แผนที่ อัตราส่วน 1 : 250,000  หากมีใช้วันแม็ปทั้งประเทศ จะต้องใช้ทั้งเวลา คน และงบประมาณ ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องประกาศใช้พร้อมกันทั้งประเทศ  เนื่องจากมีปัญหาต่างกันไป ทั้งปัญหาการทับซ้อนระหว่างที่ดิน สปก. กับกรมอุทยานฯ ปัญหารีสอร์ตรุกป่า หรือชาวบ้านรุกป่า ส่วนที่ระบุว่าอาจนำ วันแม็ป เดิมที่เคยดำเนินการไว้แล้ว มาใช้นั้น ที่ผ่านมามีข้อติดขัดหลายประการ หากเป็นไปได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรลงพื้นที่เดินสำรวจแนวเขตร่วมกันเพื่อทำแผนที่ เพื่อความถูกต้อง โปร่งใส ป้องกันเอื้อประโยชน์ให้นายทุน และหากมีการนำวันแม็ปเดิมมาใช้ พร้อมยื่นถวายฎีกา

ทางด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการนี้ ซึ่งมีปัญหาแนวเขตทับซ้อนกันระหว่างกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า ล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้ประสานมายังทั้ง 2 กรม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวันหารือ โดยนโยบายคือให้ทั้ง 2 กรม ให้นำรายละเอียดข้อกฎหมาย ลำดับเวลาการส่งมอบที่ดินให้แก่ ส.ป.ก. ที่ดินแปลงที่ส่งมอบแล้วมีแปลงใดบ้าง แปลงใดอยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) แนวเขตของกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นต้น มาศึกษาและพิจารณาร่วมกันอย่างรอบคอบ


ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในในเรื่องนี้ ว่า ได้มีการพูดคุยเบื้องต้นในการนำระบบแผนที่วันแม็ปมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีหลายกระทรวงเกี่ยวข้อง ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือพูดคุยกัน จากนั้นในระดับรัฐมนตรีน่าจะสามารถทำความเข้าใจ นำมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด