fbpx

กอบศักดิ์ เผยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทำเนียบฯ 5 ส.ค.- “กอบศักดิ์” เผย รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศ ให้ความมั่นใจนักลงทุนญี่ปุ่นเดินหน้าโครงการสำคัญ พร้อมตั้งทีมดึงดูดนักลงทุน


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นายชินจิ นาคาโนะ (Mr. Shinji Nakano) ประธานหอการค้าญี่ปุ่น- กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok: JCC) เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า นายสมคิดให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และมาตรการเร่งรัดการลงทุน ซึ่งได้มีการจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลยังคงสานต่อนโนบายหลัก ทั้งเรื่องโครงการอีอีซี  ไทยแลนด์ 4.0 และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นฝากให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ ทั้งเรื่องการเข้ามาตั้งฐานการลงทุนในไทย เรื่องการคืนภาษี ซึ่งทางการไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้เชิญนายสมคิดไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางรัฐบาลมีความตั้งใจจะพบปะผู้นำและนักธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อเชิญชวนให้นักธุรกิจญี่ปุ่นใช้ไทยเป็นฐานในการลงทุนกับกลุ่มประเทศCLMVT


รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงที่ยังมีปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รัฐบาลได้ตั้งทีม เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการลงทุนในกลุ่มประเทศCLMVT มากขึ้น  โดยสิ่งสำคัญในขณะที่เกิดความผันผวนที่ 2 ประเทศทะเลาะกัน หัวใจคือ เราจะทำตัวอย่างไรที่รองรับผลกระทบเหล่านั้น นี่คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของไทย และเราจะหยิบฉวยประโยชน์จากเรื่องดังกล่าวได้อย่างไร โดยไทยได้เตรียมการชักจูงนักลงทุนที่อยากย้ายฐานเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐาน ซึ่งไทยมีทุกอย่างพร้อมและเป็นประเทศที่น่าสนใจอย่างยิ่งในเรื่องการลงทุนและย้ายฐานมาตรงนี้ ซึ่งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ยังให้สิทธิประโยชน์ต่อนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในอีอีซีอย่างเต็มที่ 

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ประธานหอการค้าญี่ปุ่น ชี้แจงว่า ได้จัดทำแบบสำรวจความมั่นใจของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย พบว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมองเศรษฐกิจครึ่งหลังขอปีนี้ดีกว่าครึ่งปีแรก ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาในช่วงที่ผ่านมามีข้อกังวล 3 เรื่อง คือ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน และปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ขณะที่ไทยมองว่า การที่มีรัฐบาลชัดเจน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักธุรกิจมั่นใจไทยมากขึ้นประกอบกับสามารถขับเคลื่อนนโยบายที่ตั้งใจไว้ได้อย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่