fbpx

มท.1 ยืนยันไม่มีผลประโยชน์เรื่องจัดสรรที่ดิน

หอประชุมทีโอที 26 ก.ค.-ส.ส.อนาคตใหม่อภิปรายนโยบายด้านรัฐบาล เน้นปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรม ที่ดิน ขณะที่รมว.มหาดไทยย้ำดูแลทั้งเรื่องที่ทำกิน สัญชาติ ยืนยันไม่มีผลประโยชน์


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายภาพรวมนโยบายรัฐบาลทั้งนโยบายหลัก 12 ด้านและนโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน โดยเริ่มที่การจัดสรรที่ทำกินอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง การจัดการปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ตลอดจนการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินอย่างเท่าเทียมกัน  โดยนำเสนอให้ใช้ระบบสารสนเทศมาบริหารจัดการข้อมูลทางเศรษฐกิจและสินเชื่อของประชาชน เพื่อดูรายรับรายจ่าย และจะช่วยให้แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ด้วย  พร้อมเสนอแนะวิธีการจัดการและแก้ไขปัญหาสารเคมีการเกษตร และชี้ว่าการประกันรายได้เกษตรกรให้ระวังเรื่องการชดเชย โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่เช่าที่ดินคนอื่นประกอบอาชีพ ข้อกังวลให้ระวังเรื่องการผูกขาดของกลุ่มทุนใหญ่ในนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ตลอดจนแผนการพัฒนาเครื่องจักรการเกษตรที่ทันสมัย

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ชี้แจงถึงการจัดการปัญหาคนชายขอบที่ยังไม่ได้สัญชาติ ว่า ในส่วนที่เข้าประเทศมาก่อนปี 2538รัฐบาลให้สัญชาติแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่ได้ให้คือพวกที่อยู่ในที่พักพิง  และคนกลุ่มแรกที่ตกสำรวจ  ส่วนการจัดสรรที่ดินทำกิน จัดสรรที่ดินสปก.และที่ดินว่างเปล่าสามารถเสียภาษีบำรุงท้องที่ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที  


“ขณะที่ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า เป็นเรื่องที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดูแลทั้งประเทศ  โดยกำหนดอัตราส่วนเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งจะมีทั้งพื้นที่ป่าและพื้นที่ที่มีการปลดล็อคให้ไปใช้ประโยชน์เป็นที่ดินทำกินได้  แต่เมื่อให้ที่แล้วก็อย่าไปขาย  ยืนยันว่าผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ไม่ได้ทำแบบอีอีซี ประชาชนจะมีส่วนกำหนดเกี่ยวกับการลงทุนในพื้นที่ ส่วนการแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก เป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลให้ความสำคัญ ประกาศภัยแล้งในปี 2560 บางจังหวัด แต่ปี 2561 ไม่ประกาศภัยแล้ง และทำความเข้าใจว่าความเป็นจริงว่าประเทศไทยอยู่ได้ด้วยน้ำฝนเท่านั้น  ซึ่งรัฐบาลพยายามทำแหล่งเก็บกักน้ำให้มากขึ้น โดยขอให้ไปดูสถิติเปรียบเทียบที่ผ่าน ๆ มา ส่วนน้ำประปาดำเนินการเกือบครบแล้ว เหลืออีกเพียงกี่สิบหมู่บ้าน


สำหรับข้อเสนอการแบ่งที่ดินคนรวยมาใช้ประโยชน์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า เป็นเรื่องใหญ่ ต้องพิจารณาว่าจะต้องแบ่งที่ดินหรือจะเก็บภาษีให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถกำหนดเป็นนโยบายได้ ต้องหารือกับรัฐสภาทั้งหมด  ส่วนการพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตร  ขณะนี้ติดเรื่องกฎหมายว่าจะเอาเงินที่ไหนไปลงทุน  และใครจะเป็นผู้ดูแล ซึ่งเป็นความคิดที่ดีในการลดต้นทุนรายจ่าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว