BIG STORY : ตรวจสอบ 88 การ์มองเต้ รุกป่าทับลานหรือไม่

นครราชสีมา 24 ก.ค. – มีข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ระบุว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สร้างบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ผ่านมาเคยถูกจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ด้าน ส.ส.พลังประชารัฐ ชี้แจงว่าการจัดสัมมนาในพื้นที่นี้ต้องการสะท้อนปัญหาเรื่องการทับซ้อนของพื้นที่ระหว่างรัฐ เอกชน และประชาชน ซึ่งมีปัญหากันมายาวนาน 


จากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจัดงานสัมมนาพรรคเมื่อสุดสัปดาห์ ที่รีสอร์ต 88 การ์มองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่นี่เคยเป็นหนึ่งในรีสอร์ตที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมพื้นที่กว่า 50 ไร่ ข้อมูลจากกรมอุทยานฯ เคยมีการจับกุมมาแล้ว 2 ครั้ง 


นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ เล่าว่า การจับกุมครั้งแรก ปี 2555 เป็นยุคที่ตนเป็นอธิบดี เจ้าหน้าที่ตรวจพบสิ่งก่อสร้างเป็นที่พัก 1 หลัง และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกต้นมะม่วง เพิ่งมาทราบภายหลังว่าไม่ได้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด และมีการตรวจยึดเพิ่มเติมอีกครั้งในอีก 5 ปีต่อมา ที่ดินแห่งนี้มีหลักฐานซื้อต่อเปลี่ยนมือมาแล้วหลายครั้ง


ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งเป็นหลักฐานจากชุดพญาเสือ แสดงตำแหน่งแปลงที่ดินของรีสอร์ตแห่งนี้พบว่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา หลังมีการตรวจยึดดำเนินคดีเพิ่มเติมในพื้นที่อีกครั้ง เมื่อปี 2560 เพราะพบปลูกสร้างอาคารและบ้านพักเพิ่มเติมอีกหลายรายการ ส่งหลักฐานให้แก่พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวแล้ว

ด้านนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า การสัมมนาในพื้นที่นี้ต้องการสะท้อนปัญหาเรื่องที่ดินเพื่อให้ส่วนรวมได้ประโยชน์ และอยากให้นำปัญหาเรื่องประกาศที่ดินอุทยานทับซ้อนกับที่ชุมชนนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ส่วนคดีการ์มองเต้ที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี จึงยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าผิด

ข้อมูลจากกรมอุทยานฯ ชี้ว่าพื้นที่ที่ถูกจับกุมส่วนของ 88 การ์มองเต้ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานทั้งแปลง และกรมป่าไม้ไม่เคยมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. เข้าไปปฏิรูป ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดินของประชาชนในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว มาโดยตลอด โดยอุทยานแห่งชาติทับลานอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่า หลังจับกุมดำเนินคดี และภาครัฐกำลังแก้ปัญหาที่ดินทำกินตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติฉบับใหม่ ปี 2562 ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ แต่ 88 การ์มองเต้ ได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครอง ทำให้ยังไม่ถูกรื้อถอน ยังเปิดบริการอยู่ และจากเรื่องนี้ยังมีการโยงถึงโครงการรัฐบาลที่ผ่านมาคือ โครงการ One Map หรือการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ เพื่อให้แนวเขตไม่ทับซ้อนกัน หวังแก้ปัญหาข้อพิพาทการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงาน แต่ถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งวังน้ำเขียวเป็นหนึ่งในที่ที่มีปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐ เอกชน และประชาชนมากที่สุดแห่งหนึ่ง. – สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์