fbpx

สั่งรื้อรีสอร์ต “พลตรีหญิง” รุกป่าอุทยานฯ เขาแหลม

กาญจนบุรี 28 ก.ย.-กรมอุทยานฯ สั่งรื้อรีสอร์ตอดีตพลตรีหญิง ภายใน 7 วัน บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี มาตั้งแต่ปี 59


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) พร้อมด้วยนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาแหลม เข้าติดป้ายประกาศคำเตือนให้ทายาทหรือผู้จัดการมรดกของนางสาวจารุภา เดชจินดา เจ้าของรีสอร์ตชื่อ “พัสสาพาฎา รีสอร์ท” ต.ชะเล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จำนวน 17 หลัง ซึ่งบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวน 2 ไร่ 3 งาน ให้รื้อถอนทั้งหมดภายใน 7 วัน นับแต่วันนี้ (28 ก.ย.) ไม่เช่นนั้นทางอุทยานฯ เขาแหลมจะเข้าดำเนินการรื้อถอน และต้องเสียค่าใช้จ่ายรื้อถอนจำนวน 200,000 บาท ให้กับทางราชการ

การรื้อถอนรีสอร์ตดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อ 27 ก.ค.2559 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้รับแจ้งว่ามีอดีตพลตรีหญิง บุกรุกอุทยานฯ สร้างรีสอร์ต จึงไปตรวจสอบและดำเนินคดีตรวจยึดรีสอร์ตจำนวน 17 หลัง ต่อมานางสาวจารุภา เดชจินดา มาแสดงตัวและยอมรับว่าเป็นเจ้าของ แต่ข่าวเชิงลึกแจ้งว่า นางสาวจารุภา เป็นนอมินี ของอดีตพลตรีหญิง เจ้าของรีสอร์ทตัวจริง แต่เจ้าหน้าที่อุทยานเขาแหลมไม่สามารถสืบสวนเชื่อมโยงดำเนินการกับอดีตพลตรีหญิงได้ เพราะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน


คดีนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีคำพิพากษาศาลชั้นต้นเมื่อ 24 ม.ค. 2561 พิพากษาจำคุกนางสาวจารุภา 6 เดือน และปรับ 30,000บาท โทษจำคุก ให้ลงอาญา 2 ปี และให้จำเลยออกจากป่าที่เกิดเหตุและชดใช้ค่าเสียหายสิ่งแวดล้อมให้กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 103,379 บาท ต่อมาจำเลยอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค 7 พิพากษายืนโทษจำคุก 6 เดือน ส่วนค่าปรับลดลงเหลือ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี จำเลยไม่ฎีกา คดีถึงที่สุด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงประกาศคำสั่งรื้อถอนรีสอร์ตเมื่อปี 60 และประกาศแจ้งเตือนเมื่อ 15 เมษายน 2563 ให้รื้อถอนรีสอร์ตดังกล่าว ต่อมาทราบว่านางสาวจารุภา เสียชีวิตลง กองมรดกย่อมตกแก่ทายาทโดยทันที การรื้อถอนรีสอร์ต จึงเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของทายาทที่ได้รับมรดกด้วยเช่นกัน จึงส่งจดหมายประกาศคำเตือนไปให้ทายาทโดยธรรมของนางสาวจารุภา และเดินทางมาติดประกาศคำเตือนในพื้นที่รีสอร์ตอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หากมีการรื้อถอนเสร็จสิ้นแล้ว ทางอทุยานแห่งชาติเขาแหลม จะฟื้นฟูปลูกป่า เพื่อให้กลับคืนมาเป็นสภาพป่าดังเดิมต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา