fbpx

ไทย-ฮ่องกง เดินหน้าไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต

ทำเนียบฯ 24 ก.ค.- ไทย-ฮ่องกง เดินหน้าไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต ส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ทีมเศรษฐกิจเตรียมพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา  เร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง ยืนยันรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเดินหน้า สั่งอีอีซีดูแลผังเมืองไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังให้การต้อนรับนายปีเตอร์ หล่ำ (Mr. Peter Lam) ประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน ตามกรอบความตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนกับฮ่องกง ตลอดจนโครงการ Great Bay Area (กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า)  รองรับบทบาทนำของฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาค และเสริมสร้างความเชื่อมโยงกับนโยบาย One-Belt One-Road (OBOR) เพื่อเชื่อมต่อกับไทย จึงเสนอให้มีการประชุมผู้นำระดับสูงไทย-ฮ่องกงในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ด้วยการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย – ฮ่องกง   เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน ประกอบด้วย 

โครงการไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต ฮ่องกงได้ร่วมมือผลักดันตั้งแต่เริ่มต้น ในการสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพของเมืองไทย  เนื่องจากฮ่องกงต้องการเข้ามาลงทุนในด้าน EECi  และ Digital Park ของไทย เพราะขณะนี้โครงการไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต คืบหน้าไปมาก จึงต้องการให้ ตลาดหลักทรัพย์ฯเข้ามาช่วยผลักดันร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม หวังนำสตาร์ทอัพกระจายหุ้นหาแหล่งทุน เพราะต่อไปตลาดทุนจะมีทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตลาดหลักทรัพย์ mai และตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ รวมเป็น 3 ตลาด 


รัฐบาลจึงต้องการเชื่อมโยงตลาดเงินตลาดทุนไทย-ฮ่องกง  เพราะเป็นแหล่งทุนสำคัญในภูมิภาค และการเชื่อมโยงนักลงทุนไทย จีน ลงทุนร่วมกันมากขึ้น  ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน  เริ่มทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ เตรียมแถลงนโยบายให้กับสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อทุกกระทรวงเศรษฐกิจเริ่มทำงานได้เต็มที่จะสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งกำลังรอสานงานต่อ เพราะทุกอย่างหยุดนิ่งมานาน  ขณะนี้ต้องรอนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เพื่อจัดประชุมทุกวันจันทร์ หวังผลักดันงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลผสม มีแรงขับเคลื่อนได้คล่องตัวมากขึ้น โดยมีหน่วยงานด้านเศรษฐกิจทั้ง คลัง ธปท. สศช. และส่วนที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุม 

นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า  โครงการลงทุนขนาดใหญ่อย่างเช่น EEC จะไม่มีการชะลออย่างแน่นอน โดยเฉพาะการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ได้หารือกับ รฟท.แล้วไม่มีน่ามีปัญหา  แม้จะมีข้อเสนอจากสภา ขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมจากฝ่าย สภา ยืนยันว่าแผนลงทุนจะไม่ยืดเยื้อ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร  อีกทั้งยังสั่งการให้ สำนักงานอีอีซี เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการจัดทำผังเมือง เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ และยังต้องได้รับประโยชน์จากการพัฒนาพื้นที่อีอีซี . – สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด