fbpx

ขนมหม้อแกงในพรก

ตรัง 4 ก.ค.-“โกแก่” หรือนายทรรศยวรรธ โพธิ์ศรี อายุ 49 ปี และเจ๊พัน หรือนางจิระพันธ์ โพธิ์ศรี อายุ 45 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้านขนมหม้อแกงพรก (พรกภาษาใต้หมายถึงกะลา) ตั้งอยู่บ้านหนองศรีจันทร์ ตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ผุดไอเดียทำขนมหม้อแกงทุเรียนบ้านเป็นเจ้าแรกของจังหวัดตรัง จนมีผลตอบรับที่ดีเกินคาด 


ก่อนหน้านี้ทั้งคู่มีอาชีพหลักคือ กรีดยางพารา และลองหันมาทำขนมขาย หลังจากได้ไปเรียนการทำขนมหม้อแกง มาจากวิทยาลัยสารพัดช่างตรัง ซึ่งในตอนแรกได้ทำขนมหม้อแกงในถาด โดยมีต้นทุนที่ต้องหาซื้อถาดมาใช้ในราคาใบละ 7 บาท กระทั่งเมื่อมาเห็นพรก หรือกะลามะพร้าว เหลือใช้ทิ้งอยู่จำนวนมาก จึงได้ลองนำมาทำขนมหม้อแกงในกะลา แล้วนำไปวางขายที่หน้าโรงพยาบาลรัษฎา รวมทั้งตลาดนัดต่าง ๆ ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ทั้งขนมหม้อแกงเผือก และขนมหม้อแกงกลอย


ล่าสุด จึงได้ลองนำทุเรียนบ้านที่รุ่นปู่ย่าตายายปลูกเอาไว้ข้างบ้าน และใช้วัตถุดิบต่าง ๆ ที่มาจากในชุมชนทั้งหมด เช่น ไข่เป็ด แป้งสาลี น้ำกะทิ น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายขาว น้ำมันหอมเจียว เกลือ มาปรุงเป็นขนมหม้อแกงทุเรียนบ้าน  โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากและใช้เวลาในการทำครั้งละ 3-4 ชั่วโมง เน้นรสชาติไม่หวานเกิน เพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งใช้วัตถุดิบสด ใหม่ สะอาด ปลอดสารพิษ


ขนมหม้อแกงเผือกจะขายอยู่ที่ราคา 3 กะลา 100 บาท ขนมหม้อแกงกลอย ขายกะลาละ 40 บาท และขนมหม้อแกงทุเรียนบ้าน ขายกะลาละ 50 บาท ทางร้านจะทำวันละ 3 ชุด ๆ ละประมาณ 60 กะลา และขายหมดเกลี้ยงทุกวัน โดยที่ขนมหม้อแกงสูตรต่าง ๆ เหล่านี้ จะเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 5 วัน 

นอกจากจะมาสั่งซื้อได้ที่ร้านในตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรังแล้ว ยังให้บริการจัดส่งถึงบ้านทั้งในชุมชน และอำเภอใกล้เคียง หรือมีการไปออกบูธตามงานต่างๆ ด้วย นอกจากนั้น ทางร้านยังมีการทำขนมหัวเราะ ขนมจีบสังขยา กะหรี่ปั๊บ ฯลฯ ให้ลูกค้าที่สนใจได้เลือกซื้ออย่างหลากหลายด้วย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง