fbpx

ภารกิจนายกรัฐมนตรี ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

จีน 26 เม.ย. – นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRF) ครั้งที่ 2 และกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูง ต้องการเห็นยุทธศาสตร์ BRI ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังได้หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว เมื่อเวลา 06.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) ครั้งที่ 2 


ต่อมานายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดการประชุม BRF และกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูงว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRI) จะกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ของโลก และสอดคล้องกับเป้าหมายและหลักการของอาเซียนและประเทศในภูมิภาค


ไทยและอาเซียนเห็นว่า การเชื่อมโยงเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยต้องเร่งรัดความร่วมมือที่เกี่ยวกับความเชื่อมโยง 4 ด้าน คือ ด้านกายภาพ โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมขนส่งทางบก ระหว่างคุนหมิงกับกรุงเทพฯ โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ โดยโครงการอีอีซี จะเป็นหนึ่งในโครงการแม่แบบในการเชื่อมโยงไทยเข้ากับประเทศเพื่อนบ้าน, ด้านกฎระเบียบ จะส่งเสริมความเชื่อมโยงทางการค้า, ด้านดิจิทัล เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสให้ชุมชนด้อยโอกาสต่างๆ และด้านประชาชน ช่วยส่งเสริมความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไทยต้องการเห็นยุทธศาสตร์ BRI ประสบความสำเร็จ โดยมิตรประเทศร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน และเพื่อสันติภาพของภูมิภาคและของโลก

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้นำจีนที่พัฒนาและปฏิรูปประเทศจนก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจีน 

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ไทยและจีนมีศักยภาพในการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคีที่ตั้งไว้ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนผู้ประกอบการจีนเข้าร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Made in China 2025 ของจีน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ หุ่นยนต์ และการซ่อมบำรุงอากาศยาน 

ส่วนความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน มีความคืบหน้า เพราะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือเส้นทางเชื่อมต่อทางรถไฟ ระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ ที่ 2 ประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด พร้อมเชิญชวนนักลงทุนจีนศึกษาดูงานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งไทยจะให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนต่างชาติ เช่น การยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีอากร หรือการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เป็นต้น 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี เชิญนายหลี่ เค่อเฉียง เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทยด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด