fbpx

เตรียมปรับรูปแบบการทำงานในพื้นที่จชต.

S__16695487ทำเนียบรัฐบาล 24 ส.ค. – รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เผย เตรียมปรับรูปแบบการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรูปเรื่องโครงสร้าง เผยมีกำหนดการไปมาเลย์สิ้นเดือนนี้ หารือความร่วมมือดูแลชายแดน


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการกำหนดวันพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้กับกลุ่มมาราปาตานี ว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลื่อนการพูดคุยออกไปหรือไม่ ต้องให้พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ดูรายละเอียดว่า เหตุระเบิดที่โรงแรมเซาเทิร์น จังหวัดปัตตานีมาจากสาเหตุใด

“หากยังมีเหตุระเบิดก็ไม่สามารถกำหนดร่างบันทึกข้อตกลง (ทีโออาร์) ได้ เพราะต้องรอให้เหตุการณ์สงบก่อน และหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ จะให้เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ให้เข้มงวดเพิ่มมากขึ้น โดยต้องวางมาตรการให้ประชาชนมีความปลอดภัย” พล.อ.ประวิตร กล่าว


ส่วนจะตั้งหน่วยปฏิบัติการของรัฐบาลส่วนหน้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต่อไปต้องส่งคนที่รับผิดชอบลงไปในพื้นที่ ขณะนี้ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่าจะต้องปรับรูปแบบการทำงาน แต่ยังไม่ได้คิดว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับใดลงไป ขอให้โครงสร้างทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของรัฐบาลที่จะลงไป ไม่สามารถควบคุมอะไรได้มาก เนื่องจากทหารและตำรวจมีผู้บังคับบัญชาควบคุมอยู่แล้ว แต่จะลงไปดูว่ามีสิ่งใดที่รัฐบาลจะช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ ดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่จะปรับกำลังจากกองทัพภาคอื่นกลับพื้นที่เดิม ว่า ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีกองพลทหารราบที่ 15 หนองจิก จ.ปัตตานี แต่เมื่อจัดตั้งแล้วสามารถดูแลพื้นที่ได้ จึงต้องส่งกำลังจากหน่วยอื่นกลับไปดูแลพื้นที่ตัวเอง ให้กองพลทหารราบที่ 15 และกองพลทหารราบที่ 5 รับผิดชอบ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สิ้นเดือนสิงหาคมนี้มีกำหนดการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับปัญหาแนวชายแดน ทั้งการสร้างรั้ว การสร้างสะพาน การตั้งด่านศุลกากร รวมถึงปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก ถกประธานหอแฟชั่นอิตาลีแห่งชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ ผลักดันจัดงานระดับโลกในไทย พร้อมปิ๊งไอเดียส่งนักศึกษาแฟชั่นไทยเรียนอิตาลี พร้อมเผยเตรียมรวบรวมเมกะโปรเจกต์พรีเซนต์ ผู้ว่าแคว้นลอมบาร์เดีย หวังร่วมลงทุน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 1 เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา