fbpx

เดินทางสงกรานต์คึกคัก ยอดใช้น้ำมัน 100 ล้านลิตร/วัน

16 เม.ย.-เดินทางสงกรานต์คึกคัก ยอดใช้น้ำมันเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 100 ล้านลิตร คนเดินทางขนส่งสาธารณะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน



ผลพวงจากการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีข้อมูลจากนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ว่าการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติประมาณร้อยละ 4-5 และส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสร้างสถิติสูงสุด โดยกลุ่มเบนซินมียอดใช้ประมาณ 32 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มดีเซลประมาณ 68 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเดินทางท่องเที่ยว 


อย่างไรก็ตาม ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่มีการใช้น้ำมันกันจำนวนมากก็เป็นข่าวดี เพราะผู้ค้าน้ำมันได้ประกาศตรึงราคาน้ำมันเพื่อให้ผู้ที่เดินทางมีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยวและเล่นสงกรานต์ และเป็นโชคดีอีกอย่างหนึ่ง คือ ช่วงสงกรานต์ ราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ มีการปรับขึ้น-ลงไม่มากนัก และล่าสุดราคาปิดเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.62) ลดลงมาด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาขายปลีกในประเทศไทย เนื่องจากเป็นราคาที่ผู้ค้าน้ำมันในไทยใช้ในการอ้างอิง

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางและต้องพึ่งพารถโดยสารสาธารณะ เมื่อวานและวันนี้ คาดว่าน่าจะเป็นวันที่มีการเดินทางด้วยรถโดยสารมากที่สุดในการเดินทางกลับจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพฯ ซึ่งนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. บอกว่า เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) มีประชาชนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ กว่า 131,000 คน โดย บขส.ได้จัดเที่ยววิ่งเกือบ 7,000 เที่ยวให้บริการแก่ประชาชน ส่วนวันนี้ (16 เม.ย.) ประมาณการว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กว่า 164,000 คน มากกว่าเมื่อวานนี้ ทำให้ บขส.ได้จัดเที่ยวรถเพิ่มเป็นกว่า 8,100 เที่ยว มีทั้งรถ บขส.เอง รถร่วมและรถตู้โดยสาร


อีกช่องทางการเดินทางอย่างรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย บอกว่า เมื่อวานนี้ (15 เม.ย. )มีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟเข้ากรุงเทพฯ ประมาณ 123,000 คน และคาดว่าวันนี้ (16 เม.ย.) จะมีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟประมาณ 112,000 คน และการรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษเข้ากรุงเทพฯ 4 ขบวน รองรับผู้โดยสารให้มากขึ้น

ที่คึกคักไม่แพ้กัน การเดินทางอีกประเภทหนึ่งคือ เครื่องบิน เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ทั้งเดินทางในประเทศและต่างชาติเข้ามาเที่ยวสงกรานต์และคนไทยออกไปเที่ยวต่างประเทศช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะ 2 สนามบินที่มีคนเดินทางจำนวนมาก อย่างสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยช่วง 9 -18 เมษายน เฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีการประเมินว่า มีผู้โดยสารใช้บริการรวมกันกว่า 1.89 ล้านคน หรือ เฉลี่ยวันละ 189,000 คน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางระหว่างประเทศกว่า 1.57 ล้านคน และเดินทางภายในประเทศประมาณ 319,000 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว พบว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3 ส่วนที่สนามบินดอนเมือง  ช่วงวันที่ 11-17 เมษายน มีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละประมาณ 138,000 คน รวมทั้งหมดเกือบ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ18 ซึ่งที่ดอนเมืองจะเป็นการเดินทางภายในประเทศ เป็นส่วนใหญ่ประมาณ 500,000 คน และเดินทางระหว่างประเทศ ประมาณ 459,000 คน

ภาพรวมการเดินทางในช่วงสงกรานต์ 2562 หากเป็นรถโดยสารสาธารณะในความรับผิดชอบของ บขส. ประมาณ 1.3 ล้านคน เดินทางด้วยรถไฟประมาณ 9 แสนคน เดินทางด้วยเครื่องบิน ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 1.89 ล้านคน และสนามบินดอนเมืองประมาณ 9.6 แสนคน

ททท.ระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวชาวไทยมีการเดินทางท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 500,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางเข้ามาของกลุ่มอาเซียน จีน ไต้หวัน อินเดีย ฮ่องกง เกาหลีและญี่ปุ่น

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 สร้างรายได้สู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องประมาณ 28,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 แบ่งเป็นไทยเที่ยวไทย 12,200 ล้านบาท และต่างชาติเที่ยวไทย 15,800 ล้านบาท เงินสะพัดช่วงแต่ละเทศกาลก็เป็นเรื่องที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ถ้าทำให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี ก็จะน่าจะเป็นเรื่องที่ชาวบ้าน โดยเฉพาะในต่างจังหวัดอยากให้เกิดขึ้นไม่เฉพาะช่วงเทศกาลอย่างสงกรานต์เท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่