สปสช. ชื่นชม รพ.สมเด็จพระยุพราช จ.สระแก้ว เยียวยาเรื่องร้องเรียนได้ 100%

สระแก้ว 24 ก.พ.- คณะกรรมการกำกับติดตามคุณภาพ และมาตรฐานของ สปสช. ลงพื้นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จ.สระแก้ว พบว่ามีการไกล่เกลี่ยข้อร้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ    


นายแพทย์ชาตรี บานชื่น ประธานคณะกรรมการกำกับติดตาม คุณภาพและมาตรฐานของ สปสช. กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จังหวัดสระแก้ว ในพื้นที่ สปสช.เขต 6 ระยอง มีการจัดการข้อร้องเรียนในพื้นที่ เป็นไปตามมาตรา 41 และมาตรา 50 (5) โดยปี 2561 มีเรื่องร้องเรียน 104 เรื่อง ได้รับการเยียวยา 100% อันดับแรกคือเรื่องสูติกรรม ซึ่งเป็นประเด็นคล้ายกันในทุกพื้นที่ เช่นการคลอดติดไหล่ โดยการเยียวยาจะมี 2 ประเด็น คือ 1.ทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียน เพราะกว่า 50% เกิดจากความเข้าใจผิดหรือจากการสื่อสาร ส่วนอีก 50% เป็นเรื่องความเสียหายจากบริการทางการแพทย์จะนำเข้าคณะกรรมการมาตรา 41 เยียวยาไปตามกฎหมายให้ได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้น ทำให้ผู้รับบริการพึงพอใจ และคณะกรรมการควบคุมฯ จะนำประเด็นที่ได้รับการร้องเรียนบ่อยๆ มาพัฒนาคุณภาพ เช่น การคลอดติดไหล่ อาจมีสาเหตุจากแม่เป็นเบาหวานทำให้เด็กตัวโต และคนไข้ไปฝากครรภ์ที่อื่นหรือไม่ได้ฝากครรภ์ ทำให้พบสาเหตุแม่เป็นเบาหวานช้าเกินไป และมีโอกาสคลอดติดไหล่ การแก้ปัญหาจะต้องพัฒนาการฝากครรภ์ให้เป็นระบบ เริ่มจากต้นทางคือ รพ.สต. ดูมาตรฐานการฝากครรภ์ ข้อมูลที่เชื่อมโยงกันและถ้าจำเป็นก็ต้องผ่าท้องคลอดได้ทันเวลา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้