แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

28 ต.ค. – ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้


หน่วยงานที่ออกมาเปิดรายงานนี้ คือ เครือข่าย Thai-PAN ร่วมกับนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจองุ่นไชน์มัสแคท 24 ตัวอย่าง ราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 100 – 699 บาท ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล จากห้างสรรพสินค้าสมัยใหม่ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ตลอดไปจนแผงผลไม้ปากซอยพบสารเคมีเกษตรตกค้างเกินค่ามาตรฐานมากถึง 95.8 % กว่า 50 ชนิด

และทันทีที่ผลสุ่มตรวจนี้ออกมา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าผลไม้ทั่วประเทศ สะท้อนเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า องุ่นไชน์มัสแคท ขายไม่ออก เพราะผู้บริโภคกลัวสารพิษ อันตรายต่อร่างกาย


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า ผลการตรวจที่ออกมา สร้างความน่ากังวลในเชิงการสื่อสาร เนื่องจากทำให้เกิดกระแสคาดเคลื่อนจากความจริง และเกิดความหวาดกลัว จนขายกันไม่ได้ ในห้างก็ขายไม่ออก และไม่ใช่เพียงแค่พันธุ์จีนเท่านั้น แต่เหมารวมไปถึงพันธุ์ประเทศอื่นๆ ด้วย

อ.เจษฎา อธิบายว่า การพบสารเคมีในผลไม้นั้นเป็นเรื่องที่ปกติ เนื่องจากมีการใช้สารเคมีเพื่อป้องกันแมลง ป้องกันเชื้อรา แต่ต้องใช้อย่างเหมาะสมตามมาตรฐาน จึงมีค่ามาตรฐานกำหนดไว้ โดย codex ซึ่งจากการเก็บตัวอย่างของหน่วยงานนั้น ตรวจสารเคมี 400 กว่าชนิด พบสารเคมีตกค้างกว่า 30 กว่าชนิด เมื่อเจาะเข้าไปดูผลตรวจของแต่ละตัวอย่างพบว่า แท้จริงแล้วปริมาณสารเคมีผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดทั้งสิ้น เท่ากับไม่ได้เกินอย่างที่ตกใจกัน แต่จะมีสารเคมีบางตัวไม่ได้อยู่ใน codex กำหนด ผู้วิจัยจึงนำเกณฑ์ต่ำสุด ระดับ 0.01 มิลลิกรัม/กิโลกรัม แปลง่ายๆ คือน้อยมากจนแทบจะไม่มีสารเคมีเลย แต่ดูจากตารางแล้วพบว่า ผ่านหมด มีเพียงตัวอย่างขององุ่น 1 ตัวอย่างเท่านั้น ที่เกินเกินแค่ 0.3 มิลลิกรัม

ดังนั้นสรุปได้ว่า ผลการตรวจสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ที่เผยแพร่ออกไปนั้น ถือว่าน้อย และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สามารถล้างให้สะอาดเท่านั้นก็รับประทานได้ แต่ขณะนี้ ผลของความเสียหายกระจายออกไปแล้วเพียงชั่วข้ามคืน คนไทยกลัวองุ่นนี้ไปแล้ว


ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ชี้แจงปมสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท สอดคล้องกับ อ.เจษฎา ว่า ตรวจพบสารคลอร์ไพริฟอส ซึ่งกฎหมายห้ามใช้ในองุ่นไชน์มัสแคทมีเพียงตัวอย่างเดียว ส่วนสารตกค้างอื่นๆ มีทั้งกลุ่มที่กฎหมายระบุค่าความปลอดภัย ซึ่งผลการตรวจไม่เกินเกณฑ์ความปลอดภัยที่กำหนด และกลุ่มสารกำจัดศัตรูพืชที่ระดับสากล ไม่ได้จัดอยู่ในรายการเฝ้าระวัง เนื่องจากไม่มีข้อมูลการก่ออันตราย ขอผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก สามารถรับประทานองุ่นไชน์มัสแคทได้ แต่ควรล้างให้ถูกวิธีเพื่อลดสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง

  • กรณีล้างด้วยน้ำเปล่า ให้แช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหล ถูลูกองุ่นไปมาเบาๆ
    ล้างผ่านน้ำสะอาดไหลซ้ำอีกไม่น้อยกว่า 30 วินาที
  • กรณีล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู/เบคกิ้งโซดา) ผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา ต่อน้ำสะอาด 4 ลิตร แช่ให้ท่วมองุ่น นาน 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • กรณีล้างด้วยน้ำเกลือ ผสมเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 2 ลิตร แช่ให้ท่วมองุ่น 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น