ชัวร์ก่อนแชร์ : กินไข่คนมะเขือเทศดิบ อันตราย จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์เตือนอันตรายใกล้ตัว เด็กในต่างประเทศหมดสติ หลังกินไข่คนมะเขือเทศดิบ เพราะในมะเขือเทศดิบมีสารพิษ ที่ทำให้อัมพาตและตายได้ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผศ.ดร.จุติภรณ์ ทัสสกุลพนิช ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ในมะเขือเทศดิบมีสารพิษจริง แต่ปริมาณน้อยมาก


สารพิษในมะเขือเทศดิบ คือ โซลานีน (Solanine)

จากข่าวที่แชร์กันบอกว่าเป็นพิษจากโซลานีน คิดว่าไม่จริง

1. ถึงแม้จะเป็น “มะเขือเทศดิบ” แต่มีปริมาณโซลานีนที่น้อยมาก


2. โซลานีนสัมผัสความร้อน 170 องศาเซลเซียสก็สลายหมดตั้งแต่ 20-90 เปอร์เซ็นต์

“โซลานีน” เป็นสารที่พบในพืชวงศ์พริก-มะเขือ หรือวงศ์โซลานาซี (Solanaceae)

เมื่อคนเราได้รับสารโซลานีนเข้าสู่ร่างกายก็จะมีอาการปวดศีรษะ ตัวร้อน คลื่นไส้ อาเจียน ถ้าได้รับปริมาณสูงอาจมีอาการมึนงง อ่อนเพลีย จนกระทั่งหมดสติ

สารโซลานีน พบได้ใน “มันฝรั่งดิบ” ?

ความน่ากังวลของสารโซลานีน คือ ในมันฝรั่งดิบและมันฝรั่งที่กำลังแตกหน่อออกมา

มันฝรั่งแตกหน่อใหม่ เซลล์บริเวณนั้นมีสีเขียว ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการสร้างสารโซลานีนสูงมาก สามารถหลีกเลี่ยงโดยการไม่ใช้มันฝรั่งที่กำลังแตกหน่อ ด้วยการเฉือนเนื้อบริเวณที่แตกหน่อทิ้ง เมื่อมันฝรั่งผ่านความร้อนสูงมากกว่า 170 องศาเซลเซียส จะทำให้สารโซลานีนสลายออกไปค่อนข้างมาก

“มะเขือเทศดิบ” มีสารโซลานีนจริง แต่น้อย ?

 มะเขือเทศมีสารโซลานีนแต่ปริมาณน้อยมาก ๆ แต่จะพบสารโซลานีนสูงในใบมะเขือเทศมากกว่า รวมถึงมะเขือเทศระยะผลสีเขียวด้วย

ปกติแล้ว การเก็บมะเขือเทศเปลือกสีเขียวจากต้น จะมีกระบวนการสุกมากขึ้นเรื่อย ๆ สารโซลานีนก็จะค่อย ๆ สลายหายไปตามระยะพัฒนาการของผลมะเขือเทศอยู่แล้ว

มะเขือเทศผลสุกที่กินกันทั่วไปไม่มีสารโซลานีนอยู่แล้ว จึงไม่มีความเป็นพิษในมะเขือเทศผลสุก

สำหรับมะเขือเทศดิบ (สีเขียว) ที่บอกว่ามีสารโซลานีนสูง จริง ๆ แล้วปริมาณสารโซลานีนมีน้อยมาก ๆ เลย ยกตัวอย่างเช่น คนเรามีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะต้องกินมะเขือเทศดิบ (สีเขียว) ประมาณ 2 กิโลกรัม ถึงจะอยู่ในขั้นเริ่มเป็นพิษจากสารโซลานีนกับร่างกาย

สำหรับคนที่อ่านข่าวแล้วก็ไม่ต้องกังวลกับสารโซลานีนในมะเขือเทศ สามารถกินมะเขือเทศสุกได้ตามปกติเพราะไม่มีสารโซลานีนอยู่เลย แต่มะเขือเทศดิบ (สีเขียว) เป็นระยะที่เกษตรกรไม่ได้เก็บผลผลิตมาจำหน่าย

ดังนั้น สิ่งที่ควรระวังคือ “มะเขือเทศดิบ” ในแปลงใกล้บ้านมากกว่า เพราะเด็กเล็กอาจจะเดินเข้าไปเก็บมะเขือเทศดิบ (สีเขียว) ที่อยู่บนต้นกินโดยไม่รู้ตัวก็ได้ จึงมีโอกาสได้รับสารโซลานีนถึงแม้จะมีปริมาณน้อยก็ตาม

“โทมาทีน” ในมะเขือเทศ ต้องระวัง ?

ในความเป็นจริงแล้ว สารเด่นในมะเขือเทศไม่ใช่สารโซลานีน แต่เป็นสารโทมาทีน (Tomatine)

ตัวสารโทมาทีนมีความเป็นพิษน้อยกว่าสารโซลานีนมากเลย จนกระทั่งไม่มีรายงานว่าต้องได้รับสารโทมาทีนปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเป็นพิษกับร่างกาย แต่มีเพียงรายงานความเป็นพิษในเซลล์ (ระดับหลอดทดลอง) เท่านั้น ว่าสารโทมาทีนสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้

จากที่แชร์เตือนว่า “กินไข่คนกับมะเขือเทศดิบแล้วได้รับอันตราย” นั้น มีข้อสงสัยหลายประเด็น และจากเนื้อข่าวถึงแม้จะใช้มะเขือเทศดิบซึ่งมีสารโซลานีน (ปริมาณน้อย) อยู่ก็จริง แต่ไข่คนกับมะเขือเทศดิบมีการผ่านความร้อนด้วย

ดังนั้น มะเขือเทศดิบที่มีปริมาณสารโซลานีนน้อยอยู่แล้วและผ่านความร้อนด้วย ปริมาณสารโซลานีนจึงลดน้อยลงไปอีกจนแทบจะไม่มีความเป็นพิษกับร่างกาย แต่เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกกับสารโซลานีนในมะเขือเทศ เรื่องนี้จึงไม่ควรแชร์ต่อ

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : กินไข่คนมะเขือเทศดิบ อันตราย จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

แมนฯ ยูไนเต็ด ปลด “เทน ฮาก” พ้นผู้จัดการทีม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศปลด “เอริค เทน ฮาก” กุนซือชาวดัตช์ จากตำแหน่งผู้จัดการทีม หลังนำทีมพ่าย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-2 เมื่อคืนวันอาทิตย์ นำทีมรั้งอันดับ 14 ของตาราง

สุดทางกฎหมายคดีตากใบ 20 ปี จุดเริ่มต้นพลังภาคประชาชน

แม้คดีตากใบขาดอายุความ 20 ปีไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดคู่ความสองฝ่ายมาไต่สวนมูลฟ้องครั้งสุดท้าย และเป็นไปตามคาดหมาย เมื่อสุดท้ายศาลแถลงจำหน่ายคดี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตสอบถามข้อสงสัยของคดีนี้กับศาลได้โดยตรง

เบื้องหลังการถ่ายทอดขบวนเรือพระราชพิธีฯ

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 ประเทศไทยมีพระราชพิธีสำคัญคือ พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน