fbpx

กรมบังคับคดี โชว์ผลงานไตรมาสแรก

กรมบังคับคดี 16 ม.ค.-กรมบังคับคดี เผยยอดผลักดันทรัพย์ไตรมาสแรก ปี 62 ขายได้ กว่า 4 หมื่นล้าน จากเป้า 1.3 แสนล้านบาท


น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล  อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม แถลงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยการเร่งผลักดันทรัพย์สินออกจากระบบ ได้กำหนดค่าเป้าหมายในการผลักดันทรัพย์สินในปีงบประมาณ 2562 สูงกว่าปีงบประมาณที่ผ่านมา130,000 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรกสามารถผลักดันทรัพย์สินได้เป็นเงินจำนวน 46,274,145,932 บาท คิดเป็นร้อยละ 35.60 ของเป้าหมาย เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 สามารถผลักดันทรัพย์สินได้สูงกว่า คิดเป็นร้อยละ 44.59 โดยทรัพย์ประเภทห้องชุดขายทอดตลาดได้มาก ทำให้ขณะนี้มีทรัพย์ประเภทห้องชุดอยู่ในระบบ ร้อยละ 8 


โดยผลของการขายทอดตลาด , การงดการบังคับคดีและการถอนการบังคับคดีไตรมาสแรกของปี 2562 สูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นร้อยละ 50.89, 72.90 และ 30.21 ตามลำดับ เป็นผลจากการทำงานเชิงรุกทั่วประเทศและขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างยิ่งขึ้น  มีทรัพย์รอการขายทอดตลาดทั้งที่ดินว่างเปล่า และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด รวมมูลค่า 243 ล้านบาท


ส่วนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดี มีเรื่องเข้าสู่การไกล่เกลี่ย จำนวน 5,847 เรื่อง สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 5,257 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 89.91 ทุนทรัพย์ที่ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 2 พันกว่าล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสที่หนึ่งของปีงบประมาณ 2561 สามารถไกล่เกลี่ยได้สำเร็จสูงกว่า   คิดเป็นร้อยละ 88.09 และทุนทรัพย์ไกล่เกลี่ยสำเร็จสูงกว่าคิดเป็นร้อยละ 96.87 โดยการจัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีหนี้ ก.ย.ศ.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ก.ย.ศ.ได้กำหนดเงื่อนไขใหม่ลดค่าเบี้ยปรับค้างชำระหนี้ ทำให้ลูกหนี้มีศักยภาพในการชำระหนี้ได้มากขึ้น โดยเดือนธันวาคม 2561 มีลูกหนี้ ก.ย.ศ. เข้าร่วมมหกรรมจำนวนทั้งสิ้น 7,329 ราย 

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ กรมบังคับคดีจะลงพื้นที่เดินสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยพายุปาปึกในจ.พัทลุง, อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และอ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อสอบถามครอบครัวที่ประสบภัยรายใดต้องการเข้าสู่การไกล่เกลี่ยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นทำให้กรมบังคับคดีได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การบังคับทางปกครอง) เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการบังคับทางปกครอง(เฉพาะหนี้การเงิน)ให้ชัดเจน มีสาระสำคัญคือรัฐบาลต้องการให้กรมบังคับคดีเป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในคดีทางปกครองที่เกี่ยวข้องกับการเงินกับหน่วยงานราชการส่วนกลาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คาดว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 6 เดือน โดยที่ผ่านมามีหน่วยงานของรัฐเป็นหนี้และต้องถูกบังคับชำระคืนรัฐ มูลค่ากว่าแสนล้านบาท ซึ่งต้องรอให้กรมบัญชีกลางประเมินตัวเลขให้ชัดเจนว่าหน่วยงานรัฐส่วนกลางและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมียอดหนี้เท่าใด.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​