fbpx

แปลงนำร่องข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาพุ่ง

กรุงเทพฯ 4 ม.ค. – ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อโครงการปลูกข้าวโพดหลังนา แปลงนำร่องอุตรดิตถ์และพิษณุโลกเก็บฝักได้กำไรกว่า 4,500 บาทต่อไร่ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยระบุผลผลิตที่จะเริ่มออกเดือนมีนาคมคาดว่าไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 9 บาท


นายสำราญ สาราบรรณ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาปีการผลิต 2561/2562 มีเกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการ 96,928 ราย พื้นที่ 814,916 ไร่ (ข้อมูลวันที่ 4 มกราคม 2562) ปีนี้เป็นปีแรกที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามแผนการผลิตภาคการเกษตรของประเทศ ซึ่งบูรณาการทุกหน่วยงานร่วมปฏิบัติ ทำให้ประสบผลดีอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการมา 3 ปี โดยปีการผลิต 2559/2560 มีเกษตรกรสมัครใจเข้าโครงการ 16,545 ราย พื้นที่ 148,949 ไร่ และปีการผลิต 2560/2561 มีเกษตรกรสมัครใจเข้าโครงการ 67,369 ราย พื้นที่ 452,827.75 ไร่ ดังนั้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาพื้นที่สมัครมากกว่าเท่าตัว ทั้งนี้ การรับสมัครยังรับสมัครถึงวันที่ 15 มกราคม 2562  ซึ่งยังคงมีเกษตรกรสนใจที่จะร่วมโครงการและอยู่ระหว่างขั้นตอนการสมัครจำนวนมาก

นายสำราญ กล่าวว่า จากโครงการนำร่องที่อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเริ่มเมื่อเดือนกันยายน 2561 เกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการกว่า 206 ราย พื้นที่ 3,025 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตรวม 3,454.72 ตัน เกษตรกรสามารถขายได้ที่ความชื้นประมาณ  27 – 30% โดยราคาที่จุดรับซื้อของสหกรณ์การเกษตรบ้านหม้อ อุตรดิตถ์ประมาณ 8 บาทต่อกิโลกรัม คาดว่าเกษตรกรจะมีรายได้เฉลี่ย 8,365 บาทต่อไร่ ต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 3,810 บาทต่อไร่ (ข้อมูลวันที่ 4 ม.ค. 62) จึงจะได้กำไรถึง 4,555 บาทต่อไร่ นอกจากนี้ ตรวจสอบราคารับซื้อข้าวโพดที่จังหวัดสระบุรี เกษตรกรขายข้าวโพดเก็บเกี่ยวสดที่หน้าแปลงความชื้น 25% ราคาไม่ต่ำกว่า 8 บาท ส่วนที่ความชื้น 14.5% หน้าโรงงานอาหารสัตว์สูงถึง 10 – 10.25 บาท


นายณรงค์ วงศ์ธรรมสรณ์ ผู้อำนวยการจัดซื้อและสำรวจวัตถุดิบ  บริษัท เบทาโกร  จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่และเตรียมพร้อมที่จะรับซื้อข้าวโพดหลังนาของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์อย่างไม่จำกัด เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในประเทศขาดแคลนวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์จำนวนมาก แต่ละปีไทยผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ประมาณ 5 ล้านตัน มีความต้องการถึงประมาณ 8 ล้านตัน จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ แม้จะมีการนำเข้าวัตถุดิบมาจากต่างประเทศบางส่วนแล้วก็ยังมีความขาดแคลนอยู่อีก 1.4 ล้านตันต่อปี  ขณะที่บริษัทฯ มีความต้องการ 800,000 – 1 ล้านตันต่อปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ  จนต้องหาวัตถุดิบอื่น ๆมาเพิ่ม อาทิ  ข้าวสาลี ปลายข้าว ดังนั้น โครงการข้าวโพดหลังนาของรัฐบาลตลาดยังมีอนาคตอีกยาวไกลเกษตรกรไม่ต้องกังวลเรื่องผลผลิตไม่ได้ราคาหรือล้นตลาด คาดว่าผลผลิตที่จะออกตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไปนั้นจะไม่ต่ำกว่า 9 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ที่สำคัญข้าวโพดถือเป็นพืชเงินสดขายแล้วเกษตรกรได้รับเงินสดทันที ทำให้ชาวนาสนใจร่วมโครงการมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา   

บริษัท เบทาโกได้ร่วมดำเนินการภายใต้โครงการดังกล่าว 2 ปี คือ ปี  2559  รับซื้อผลิต 60,000 ตัน  ปี 2560 รับซื้อ 25,000 ตัน ลดลงจากปี 2559 เพราะราคาผลผลิตอยู่ในเกณฑ์ดี ทำให้เกษตรกรมีตัวเลือกในการจำหน่ายมากในตลาดที่หลากหลายขึ้น ส่วนปี 2561 รับซื้อไม่จำกัดจนกว่าจะเพียงพอและยังมีความต้องการข้าวโพดสำหรับผลิตอาหารสัตว์อีกจำนวนมาก 

ส่วนการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกร โครงการกำหนดให้มีการทำความตกลงกับผู้รับซื้อ และหาตลาดให้แก่เกษตรกร โดยรับซื้อตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์กิโลกรัมละ 8 บาท ที่ความชื้น 14.5% สหกรณ์การเกษตรทำหน้าที่เป็นจุดรวบรวมและรับซื้อผลผลิต เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งการขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รุ่น 2 จึงพิจารณาจากราคาช่วงมกราคม– มิถุนายน โดยราคาของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 2 ความชื้น 14.5% ช่วงนี้ของปี 2561 เฉลี่ยอยู่ที่ 8.29 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2560/61 อยู่ที่ 4,624.53 บาท/ไร่ ทั้งนี้ หากเกษตรกรดูแลข้าวโพดให้มีผลผลิตต่อไร่มากขึ้น ต้นทุนจะลดลง 


ในปีนี้ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ในการกำหนดจุดรับซื้อ โดยวางระบบให้สหกรณ์การเกษตรเป็นหน่วยธุรกิจขับเคลื่อนหลักในการดำเนินโครงการ ตั้งจุดรับซื้อทั้งหมด 324 จุด แบ่งเป็นจุดรับซื้อของสหกรณ์ 292 จุด และจุดรับซื้อของเอกชน 32 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 386 อำเภอ ใน 37 จังหวัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน