fbpx

เกษตรกรสมุทรสาครเลี้ยงปลานวลจันทร์ทะเลขายสร้างรายได้

สมุทรสาคร 5 ธ.ค.-เกษตรกรสมุทรสาคร เลี้ยงปลานวลจันทร์ทะเล เลี้ยงได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม เจริญเติบโตเร็ว ขายกิโลกรัมละ 54 บาท สร้างรายได้ในระยะยาว


จากปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำ นิวัช เรืองขำ รองประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ต.ยกกระบัตร จ.สมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งคนที่ประสบปัญหา เขาเล่าว่า เดิมเลี้ยงกุ้งแวนนาไมและปลาสลิด แต่ตั้งปี 2560 ราคาของสัตว์ทั้ง 2 ชนิดตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จึงคิดมองหาสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่มาเป็นตัวเลือก เพื่อเสริมรายได้ที่สูญเสียไป

หลังจากศึกษาหาข้อมูล นิวัช เรืองขำ จึงสละพื้นที่นำร่องให้เพื่อนสมาชิกเกษตรแปลงใหญ่ ต.ยกกระบัตร ทดลองเลี้ยงปลานวลจันทร์ทะเล ร่วมกับกุ้งแวนนาไม ในบ่อเดียวกัน เพราะเห็นว่าปลานวลจันทร์เลี้ยงง่าย ปรับตัวได้ดี อยู่ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เจริญเติบโตเร็ว อยู่ร่วมกับสัตว์น้ำชนิดอื่นได้ เหมาะเลี้ยงสร้างรายได้ในระยะยาว และเป็นปลาพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้กรมประมง วิจัยและพัฒนาให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงประกอบเป็นอาชีพ


ปลานวลจันทร์ทะเลได้รับการประกันราคาจากเอกชน กำหนดไว้ที่กิโลกรัมละ 54 บาท แต่จากการทดลองเลี้ยงพบว่ายังมีปัญหาเรื่องน้ำอยู่บางประการ นิวัช เรืองขำ จึงนำปัญหาเข้าปรึกษากับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 2 สมุทรสาคร และสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ที่เคยเข้ามาส่งเสริมด้านวิชาการทางด้านการเลี้ยงปลา

สำหรับปลานวลจันทร์ทะเล จะได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากกรมประมง เพื่อสร้างฐานการผลิตปลานวลจันทร์ ส่งเสริมการขายปลาส่งออกในต่างประเทศที่นิยมบริโภคปลาชนิดนี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ