fbpx

นายกฯ ขอเกษตรกรพัฒนาการเกษตร ช่วยลดความขัดแย้ง

เมืองทองธานี 27 ส.ค.- นายกฯ ขอเกษตรกร รวมใจพัฒนาการเกษตร ยกระดับแข่งขันในตลาดโลก สร้างรายได้ที่มั่นคง ย้ำรัฐบาลแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ขอทุกฝ่ายลดความขัดแย้ง เชื่อ 3 สถาบันหลัก เป็นรากฐานความเข้มแข็งของชาติ อย่าทำลาย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน เกษตรสร้างชาติครั้งที่ 2 และสัมมนารวมพลคนสร้างชาติ และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ เกษตรทางรอดของประเทศไทย ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดขึ้น ที่อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2563 เพื่อจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากเกษตรกร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีคนหลายกลุ่ม ทุกคนต้องรวมใจกันเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ซึ่งทุกคนต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ขณะที่ภาคการเกษตรมีความสำคัญกับประเทศมายาวนาน และเป็นอาชีพหลักของคนไทย แต่เกษตรกรกว่า 25 ล้านราย ยังมีรายได้ไม่เพียงพอ รัฐบาลยังต้องช่วยประกันรายได้สินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาทั้งระบบ และปรับรูปแบบการเกษตร ให้ปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ รวมถึงปัญหาพื้นที่การเกษตร เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย ที่แต่ละท้องถิ่นจะต้องมีเพื่อดูแลการเกษตร การกักเก็บน้ำให้เพียงพอ โดยให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช. ไปวางแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไป มีความท้าทาย การแข่งขันมากขึ้น ซึ่งไทยก็ต้องพยายามปรับตัวเอง โดยไม่ทิ้งความเป็นไทย และต้องอย่าให้ใครมาทำลายความเป็นไทย ซึ่งเกษตรต้องร่วมกับภาครัฐในการปรับเปลี่ยนตนเอง ใช้เทคโนโลยีทำการเพาะปลูก การขายออนไลน์ การรวมกลุ่มผลิต แปรรูปและส่งออก เพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคง และยกระดับสินค้าการเกษตรให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลรับผิดชอบในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ขออย่าลืมว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง และตนต้องการสร้างความเข้าใจกับทุกคนและต้องจริงใจในการแก้ไขปัญหา เพราะหากไม่มีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน ก็จะทำให้มีการออกมาเดินขบวนเรียกร้อง ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน การทำให้คนชอบ คนรักง่ายนิดเดียว แต่การแก้ปัญหาชาตินั้นยากกว่า ซึ่งตนต้องการแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ต้องการให้บ้านเมืองสงบ เพื่อให้เกิดการพัฒนา แก้ปัญหาประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงท้ายว่า ตนเชื่อมั่นในความเป็นไทย ที่มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศไทยเข้มแข็งมาโดยตลอด เมื่อใดที่ไม่มีทั้ง 3 สิ่งนี้ ก็จะเสียหายกันทั้งหมด วันนี้จึงขออย่าทำลายประเทศ ขอร้องให้หยุดความขัดแย้ง และขอให้ช่วยกันนำพาลูกหลานไปสู่อนาคตที่ดีต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง