fbpx

จับตา! “ลักษิกา” นักเทนนิสไทย ลุยต่อหลังอันดับโลกขึ้นสูงสุดมืออันดับ 80

กทม. 6 พ.ย.- จับตาอนาคตของ “ลักษิกา คำขำ” นักเทนนิสสาวมือหนึ่งของไทย หลังผลงานดีไต่อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 80 ของโลก 


“น้องลัก” ลักษิกา คำขำ นักเทนนิสทีมชาติไทย ผงาดคว้าแชมป์ แอล แอนด์ ที มุมไบ โอเพ่น มาครอง ซึ่งถือเป็นรายการระดับ WTA ซีรีย์ เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นรายการรองจาก WTA ทัวร์ หลังเอาชนะ เอรินา โครมาเชวา นักหวดสาวมืออันดับ 165 ของโลกจากรัสเซีย 2-1 เซต 1-6, 6-2, 6-3 เป็นแชมป์อาชีพรายการใหญ่ที่สุดที่ ลักษิกา เคยทำได้   


การแข่งขันแอล แอนด์ ที มุมไบ โอเพ่น ชิงเงินรางวัล 125,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นซีรีส์ระดับรองลงมาจาก ดับเบิ้ลยูทีเอ ลักษิกา มืออันดับ 103 ของโลก ถูกวางเป็นมือสองของรายการ และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนคว้าแชมป์ พร้อมรับเงินรางวัล 20,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 640,000 บาท และเป็นการคว้าแชมป์ระดับสูงสุดที่ ลักษิกา คว้าแชมป์ หลังจากที่ปีนี้ ลักษิกา คว้าแชมป์ระดับ ไอทีเอฟ มาแล้ว 2 รายการที่ญี่ปุ่น ในช่วงเดือนเมษายน 


ทั้งนี้ หลังจากคว้าแชมป์รายการใหญ่ที่สุดในชีวิตในระดับ 125,000 เหรียญสหรัฐ ทำให้ลักษิกาขยับอันดับโลกจาก 103 มาอยู่อันดับที่ 80 ของโลก ซึ่งถือเป็นอันดับสูงสุดของเธอในชีวิตการเล่นเทนนิสอาชีพ หลังคว้าแชมป์ ลักษิกา บอกว่า “มีความสุขมากๆ ที่สามารถคว้าแชมป์ได้ และหวังว่าจะทำได้อีกในปีต่อๆไป การได้แชมป์ ก็ไม่ได้สนใจว่าจะเป็นรายการใหญ่หรือเล็ก เพราะเพียงแค่คิดว่าจะออกไปเล่นให้ดีที่สุด และมีความสุขในยามที่อยู่ในคอร์ตทุกครั้ง”

เป็นการปลดล็อกให้ตัวเองในระดับนี้ แม้จะไม่ใช่รายการดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ แต่ก็ถือว่าเป็นแชมป์รายการที่ใหญ่ที่สุดของตัวเองในการเล่นระดับอาชีพ ปีหน้าจะพยายามแข่งในรายการระดับ ดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์มากขึ้น เป้าหมายอยากจะคว้าแชมป์ดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ ให้ได้


ในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในรายการ แกรนด์ สแลม ลักษิกาทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะการเข้าไปถึงรอบ 3 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในศึกออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ผลงานดีตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ไปแพ้ แพตรา มาร์ติช มือ 81 ของโลกในขณะนั้นจากโครเอเชีย 1-2 เซ็ต 3-6, 6-3,7-5 ตกรอบสามเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น

ส่วนการแข่งขันเทนนิส วิมเบิลดัน ในปีนี้ ก็ผ่านเข้าถึงรอบ 2 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เช่นกันในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นผลงานเด่นของเธอในปีนี้ หลังจากคว้าแชมป์ติดต่อกัน 2 รายการที่้ประเทศญี่ปุ่นในเดือนเมษายน มีพัฒนาการที่ดีขึ้นตลอดทุกปี 

สำหรับ ลักษิกา เริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่ 4 ขวบ มีสไตล์การเล่นที่หนักหน่วง ถนัดมือขวา และประเภทฮาร์ดคอร์ต มีนักเทนนิสที่เป็นไอดอล คือ โมนิก้า เซเลส นักหวดยูโกสลาฟ-อเมริกัน อดีตมือ 1 ของโลก และแทมมี แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตมือ 19 ของโลก ในปี เดือน พฤษภาคม ปี 2002 

โดยแทมมีเป็นคนไทยที่ทำผลงาน และอันดับโลกสูงที่สุดในแร้งกิ้งของ WTA คือ ที่ 19 และเคยคว้าไปถึง 4 รายการของ WTA ในประเภทหญิงเดี่ยว และได้แชมป์ระดับไอทีเอฟ 14 รายการ เคยไปไกลสุดในแกรนด์สแลมคือรอบ 8 คนสุดท้ายเทนนิสวิมเบิลดันในปี 2008 ถือเป็นตำนานของวงการเทนนิสไทย ก่อนจะแขวนแร็กเก็ตในปี 2016 ในวัย 39 ปี  

ลักษิกา ตั้งเป้าไว้ว่า อยากคว้าแชมป์ระดับ WTA ทัวร์ หรือ แกรนด์สแลม และทำอันดับโลกอยู่ระดับท็อป 50 หรือ สูงกว่านั้น ซึ่งจะไปถึงระดับเดียวกับแทมมี่หรือไม่ ยังคงต้องรอดูกันต่อไป ในปีนี้ น้องลัก จะแข่งขันใน 2 รายการ คือ ที่เสิ่นเจิ้น ประเทศจีนในสัปดาห์นี้ กับ ที่ไต้หวัน ในอีกสัปดาห์ต่อไป โดยต้องทำผลงานให้ดีเพราะต้องรักษาคะแนนสะสมของตัวเองที่ทำไว้ที่ไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ต้องเข้ารอบให้ได้อย่างน้อยรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งก็จะทำให้อันดับโลกกลับเข้าไปอยู่ในท็อป 100 ก่อนปิดฤดูกาลการแข่งขันปีนี้ ซึ่งก็จะทำให้มีผลต่อการได้เข้าไปเล่นในรอบเมนดรอว์ แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ในเดือนมกราคมปีหน้าด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง