fbpx

กรมประมงระบุไม่สามารถควบคุมการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำได้ ตามข้อตกลง AFTA

กรุงเทพฯ 2 พ.ย. – อธิบดีกรมประมงระบุว่า ภาครัฐไม่สามารถควบคุมปริมาณการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำได้ ตามข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) เมื่อมีการนำเข้าหมึกจากเมียนมาร์มากขึ้น ประกอบกับผลผลิตหมึกที่จับในประเทศเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้ราคาตกต่ำ


นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า ได้ประชุมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการประมงที่กำลังประสบปัญหาราคาหมึกตกต่ำ จากการเปิดนำเข้าเสรีหมึกจากสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์เป็นปริมาณมากซึ่งส่งผลให้ราคาหมึกไทยจากเมื่อต้นปี 2560 ราคาอยู่ที่ประมาณ 120 – 130 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเพียง 50 – 60 บาทต่อกิโลกกรัม ลดลงประมาณร้อยละ 54 ทั้งที่ชาวประมงไทยสามารถจับหมึกได้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศอยู่แล้ว การนำเข้าหมึกจากเมียนมาร์ทำให้สินค้าล้นตลาดและราคาหมึกตกต่ำ 

นายอดิศรกล่าวว่า ภาครัฐไม่สามารถกำหนดหรือควบคุมปริมาณการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำและราคาได้เนื่องจากประเทศไทยเป็นสมาชิกของอาเซียน ภายใต้มาตรการและข้อตกลงทางการค้าเสรีอาเซียน ( AFTA) ไม่เก็บภาษีนำเข้าสัตว์น้ำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จากนั้นไทยนำเข้าสัตว์น้ำเข้ามาเพื่อบริโภคอย่างต่อเนื่อง แม้ปริมาณการนำเข้าสัตว์น้ำประเภทแช่เย็นแช่แข็งปีนี้มีปริมาณ ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  แต่การนำเข้าหมึกจากเมียนมาร์กลับพบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 11 ส่วนผลผลิตหมึกที่จับได้ในประเทศช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ปริมาณหมึกทั้งประเทศเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย  ราคาในช่วงจึงเริ่มตกต่ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยลดลงร้อยละ 3.5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด  


สำหรับข้อเรียกร้องของชาวประมงที่ระบุว่า ได้ทำตามระเบียบและข้อปฏิบัติของกฎหมายเพื่อให้ไทยสามารถหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่ทำประมงผิดกฎหมาย การประมงที่ขาดการรายงาน และการประมงที่ขาดการควบคุม  (IUU Fishing) ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการสูงขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 70-80 ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลยับยั้งการนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านหรือควบคุมปริมาณสินค้าประมงไม่ให้มีมากจนเกินความต้องการเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมปัญหาราคาสินค้าประมงตกต่ำ รวมถึงให้เข้มงวดการตรวจสอบย้อนกลับว่าสินค้าที่นำเข้ามานั้นได้มาจากการทำประมงที่ถูกกฎหมายหรือไม่  

อีกทั้งให้กรมประมงแก้ไขพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2558 เกี่ยวกับการนำเข้าสัตว์น้ำให้ชัดเจนและใช้มาตรฐานเดียวกันกับเรือประมงไทย เพื่อให้มั่นใจว่าสัตว์น้ำที่เข้ามาบริโภคและแปรรูปมีมาตรฐาน ไม่ได้มาจากการทำประมงผิดกฎหมายนั้น อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า ประเด็นการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 เพื่อให้การนำเข้าสัตว์น้ำมีความชัดเจนนั้น  ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการกำหนดมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures) เพื่อตรวจสอบสารตกค้างและสารปนเปื้อนของสินค้าสัตว์น้ำที่นำเข้าอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว  

พร้อมทั้ง มีมาตรการในการควบคุมการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำให้เป็นไปตามกฎระเบียบ IUU เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสัตว์น้ำให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค  สามารถแปรรูปเพื่อการส่งออกได้ในตลาดโลก ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ กรมประมงยังได้นำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้เพื่อลดความยุ่งยากในการจัดทำเอกสารต่าง ๆ เช่น การดำเนินการออกหนังสือกำกับการซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำ (Marine Catch Purchasing Document : MCPD) เพื่อให้การสืบค้นแหล่งที่มาของสัตว์น้ำมั่นใจได้ว่าไม่ได้มาจากการทำประมงผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้ว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว