fbpx

กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่ม

กรมบัญชีกลาง 5 ต.ค. – กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมดึงห้างสรรพสินค้า-ร้านธงฟ้านับแสนรายเข้าร่วมการชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการ เตรียมใช้ระบบสแกนใบหน้ารองรับใช้บัตรฯ ผ่านแอพฯ ถุงเงินประชารัฐ  ชาวบ้านใช้เงินผ่านบัตรสวัสดิการ 42,440 ล้านบาท เพิ่มกำลังซื้อในชุมชน 


นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยระหว่างร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากรมบัญชีกลางครบรอบ 128 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี ว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้ เตรียมเริ่มใช้การสแกนใบหน้า (Application face scan) เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ชำระเงินแทนรูปแบบเดิมที่ต้องกดรหัสเลข 6 หลักในการซื้อสินค้า ขณะที่ชาวบ้านไม่อยากให้ร้านค้ากดรหัสให้และบางรายอาจลืมรหัส หรือกดไม่ถูกต้อง จึงหันมาให้ร้านค้านำมือถือสมาร์ทโฟนถ่ายใบหน้าผู้ถือบัตรยืนยันเมื่อใช้ผ่านแอพฯ เพื่อให้คนซื้อมีใบหน้าตรงกับผู้ถือบัตรใช้เป็นทางเลือกเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง หลังจากมีร้านค้ารับชำระเงินผ่านทางโมบายแอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ของธนาคารกรุงไทย ผ่านร้านค้าที่โหลดแอพฯ ถุงเงินประชารัฐ 7,837 ร้านค้า เป็นเงิน 140 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดให้ห้างสรรพสินค้า เช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ร่วมโครงการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเอกชนผู้ร่วมโครงการต้องมีเครื่องคิดเงินชำระสินค้า (POS) แบบแยกใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องรูดเงินอีดีซีเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง ขณะนี้มีห้างฯ และร้านธงฟ้าประชารัฐพร้อมเข้าร่วมนับแสนราย โดยใช้ข้อมูลจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 30 เมษายน 2562 เงินภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ คงไว้เป็นเงินภาษีร้อยละ 1 ส่งคืนกลับไปให้ใช้จ่ายร้อยละ 5 และเพื่อสำหรับการออมอีกร้อยละ 1 และในอนาคตมีแผนขยายการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย 


ส่วนการจัดตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ…. เพื่อใช้จ่ายเป็นสวัสดิการ ให้บริการทางสังคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณารับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติการจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ…. แล้ว สำหรับโครงการประชารัฐสวัสดิการแห่งรัฐ 11.47 ล้านราย  ได้วางเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ทั่วประเทศ  35,359 เครื่อง ยอดการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 – 27 กันยายน 2561 รวมทั้งสิ้น 42,440 ล้านบาท แบ่งเป็น ร้านธงฟ้าประชารัฐ 41,318 ล้านบาท ร้านก๊าซหุงต้ม 59.5 ล้านบาท รถ บขส. 111.7 ล้านบาท รถไฟ 217.6 ล้านบาท รถไฟฟ้า (เริ่ม 20 ก.ค. 61) 8.7 ล้านบาท และเงินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต ได้โอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Money )  724.6 ล้านบาท และยังมีเงินสงเคราะห์ของกองทุนผู้สูงอายุ สำหรับภาษีสรรพสามิตและสุรายาสูบ โดยโอนเข้า e-Money ให้กับผู้สูงอายุที่มีบัตรสวัสดิการฯ จำนวน 50 และ100 บาท  เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรนำเงินไปใช้จ่ายได้ตามความต้องการ

“ความคืบหน้าการเชื่อมต่อระบบ Point of Sale (POS)  ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับสมัครร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกลุ่มเป้าหมาย 3,000 ร้านค้า ที่ประสงค์ขอติดตั้งอุปกรณ์เครื่องบันทึกการเก็บเงิน ตั้งแต่วันที่ 1- 15 ตุลาคม 2561 โดยมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสมัคร 120 ร้านค้า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 30 เมษายน 2562 ข้อมูลการใช้จ่ายของผู้มีสิทธิ์จะนำมาประมวลผลเพื่อชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มให้ โดยเริ่มจ่ายเงินชดเชย ตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์สามารถใช้บัตรกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าเอกชน ประมาณ 300,000 ร้านค้า ที่เชื่อมต่อระบบดังกล่าว โดยจะนำข้อมูลมาจ่ายเงินชดเชยให้ต่อไป” รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้