fbpx

นายกฯ พอใจปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เชียงราย 29 มิ.ย. –  นายกฯ ลงพื้นที่เชียงราย ให้กำลังครอบครัว 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง และเจ้าหน้าที่  เผย พอใจปฏิบัติการค้นหา ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ  ระบุต้องเร่งระบายน้ำในถ้ำ   ขอให้มีศรัทธา เชื่อว่า ภารกิจกจะสำเร็จ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พล.อ เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และคณะ  เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมเยาวชน หมูป่า อะคาเดมี  พร้อมโค้ช รวม 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  ต.โป่งผา  อ.แม่สาย  จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้ฟังสรุปการปฏิบัติงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จากนั้น  ได้เดินสอบถามเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ได้ร่วมปฏิบัติงาน  เกี่ยวกับการระบายน้ำออกจากถ้ำ การสำรวจโพรงถ้ำ ตลอดจนการขุดเจาะถ้ำ  พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ และระมัดระวัง อย่าให้เกิดอุบัติเหตุ หากขาดสิ่งใด รัฐบาลพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มาช่วยกันปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิต พร้อมแสดงความห่วงใยเรื่องสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน และว่า  ภารกิจสำคัญคือเด็กและเจ้าหน้าที่ต้องปลอดภัย 


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจกับผูัปกครองของเด็กๆ พร้อมระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใย ทั้งเด็กๆ ที่ยังหาตัวไม่พบ และครอบครัว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งของประเทศ ทำให้เห็นน้ำใจคนไทย และจากต่างประเทศ ที่ให้การช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน   จึงขอให้ทุกคนมีความหวัง อย่าท้อแท้  ขอให้เชื่อมั่นว่า เด็กทุกคนจะปลอดภัย  เจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยเหลือเด็กทุกคนได้   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระหว่างนี้ ผู้ปกครองของน้องโบ้ท 1 ในเด็กที่ติดอยู่ภายถ้ำ เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่า ลูกชายเคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวงในปี 59 เดินไปถึงจุดที่เรียกว่าหาดพัทยา  นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ถ้าทุกคนออกมา จะจัดขบวนรถพาไปเที่ยวหาดพัทยาของจริง  ทำให้ผู้ปกครองหัวเราะและมีรอยยิ้ม 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังสอบถามผู้ปกครองเรื่องการเกษตร  ชีวิตความเป็นอยู่  เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความสบายใจ ไม่เครียด  พร้อมเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องโรคน้ำกัดเท้า

“จะมีการประสานงานกับทางการเมียนมา เรื่องการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับช่วยลดระดับน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ ยืนยัน การมาครั้งนี้ เพื่อมาให้กำลังใจ ไม่ได้มาเพื่อการเมืองหรือหาเสียง  ผมติดตามข่าวสาร ตั้งแต่ปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ แต่ไม่ได้เดินทางมา เพราะมีงานเยอะ รู้สึกทรมานที่ไม่ได้ลงมา” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายเจ้าหน้าที่ตามซุ้มต่างๆ โดยเดินขึ้นไปดูพ่อครัว  “โรงครัวพระราชทาน” ทอดไข่ดาว พร้อมแซวพ่อครัวว่า หากไม่อร่อย ใครต้องรับผิดชอบ พ่อครัวตอบว่า “ผมครับ” นายกรัฐมนตรียิ้ม พร้อมตบไหล่ และว่า ขอรับประทานไข่ดาว ก่อนที่จะทักทายสื่อมวลชนที่ทำงานในพื้นที่  และขอให้นำเสนอข่าวที่ถูกต้อง เพราะทั่วโลกติดตามอยู่

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  โดยขอให้ทุกคนมีสติ มีศรัทธา แล้วทุกอย่างจะสำเร็จ อะไรไม่ดี ให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อย่าไปติติงผ่านสื่อ  การที่มาวันนี้ เพราะเป็นห่วงทุกคน  มาให้กำลังใจ ไม่ได้มาเพื่อเป็นภาระ ทุกอย่างได้วางเป็นระบบหมดแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องทบทวนแนวทางช่วยเหลือใหม่   ต้องมีการฝึกซ้อมกู้ภัยในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น

“วันนี้ ผมไม่ได้สั่งการอะไรเพิ่ม เพราะเจ้าหน้าที่ทำหมดแล้ว ผมพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่   สิ่งสำคัญตอนนี้ คือ เร่งระบายน้ำออก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซีลเข้าไปได้ลึกขึ้น เพราะมีบางจุดทำงานลำบาก นอกจากนี้ ยังเร่งหาปล่องถ้ำ และพยายามเปลี่ยนเส้นทางน้ำด้านบน ไม่ให้ไหลลงถ้ำ  และต้องขอบคุณ สปป.ลาว เมียนมา  อังกฤษ อเมริกา ที่เสนอความช่วยเหลือ ขอให้ช่วยกันขอพรให้ฝนหยุดตก เชื่อว่าภารกิจสำคัญนี้จะสำเร็จ” นายกรัฐมนตรี กล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารหลางวันกับผู้ปกครองอย่างเป็นกันเอง        .- สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ