fbpx

นายกฯ เดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว

ตูลูส 22 มิ.ย.- นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว พร้อมเริ่มภารกิจแรก หารือกับประธานบริษัทแอร์บัส และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมลงทุน ระหว่าง การบินไทย กับ แอร์บัส ขณะที่ “สีหศักดิ์” ระบุ ความร่วมมือนี้จะเป็นโครงการใหญ่โครงการแรกใน EEC จะทำให้เป็นศูนย์กลางการบิน และศูนย์กลางอุตสาหกรรมอากาศยานของภูมิภาค


มนชนก พัฒนพงศ์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ที่ติดตามภารกิจการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23 – 25 มิถุนายน รายงานว่า นายกรัฐมนตรีซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนสหราชอาณาจักร ได้เดินทางถึงเมืองตูลูส วันนี้ (22 มิ.ย.) เวลา 12.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น  ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง 

โดยภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรี คือ การหารือกับนายกีโยม โฟรี ประธานบริษัท Airbus Commercial Aircraft ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมลงทุน ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท Airbus Commercial Aircraft จากนั้น จะร่วมพิธีเปิดตัวแบบจำลองศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศ ก่อนเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงกรอบการร่วมทุนระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และแอร์บัส และเยี่ยมศูนย์สายการผลิตของชิ้นส่วนอากาศยาน  A380


นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะหารือถึงบทบาทความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและแอร์บัสในระยะยาว เนื่องจากแอร์บัสมีนโยบายที่จะเป็นหุ้นส่วนกับประเทศไทย ที่เรียกว่า แอร์บัส-ไทยแลนด์ 4.0 เพราะต้องการสนับสนุนยุทธศาสตร์ของไทย ในการเป็นไทยแลนด์ 4.0 โดยในอนาคตอาจจะมีการดึงบริษัทในเครือที่ผลิตชิ้นส่วนของแอร์บัสเข้ามาที่สนามบินอู่ตะเภา เพราะในอนาคตจะมีการปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินแห่งที่ 3 ของไทย ต่อจากดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

“ความร่วมมือระหว่างการบินไทยและแอร์บัส ถือเป็นโครงการใหญ่โครงการแรกในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยจะใช้เทคโนโลยีล่าสุดของแอร์บัส เริ่มต้นจะให้บริการซ่อมบำรุงของสายการบินไทยก่อน จากนั้น จะเปิดให้บริการกับเครื่องบินแอร์บัสของสายการบินอื่น ๆ ในภูมิภาค” นายสีหศักดิ์ กล่าว และว่า การมาลงทุนของแอร์บัสในครั้งนี้ จะทำให้เป็นศูนย์กลางการบิน และศูนย์กลางอุตสาหกรรมอากาศยานของภูมิภาค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน