fbpx

หมอเหรียญทอง ลั่น ไม่ยอมเป็นแพะในคดีอดีตที่ดินพังงาตาย

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – หมอเหรียญทอง โพสเฟซบุ๊ค อธิบายประโยคข้อสงสัยที่ว่า ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม พร้อมลั่นไม่ยอมให้บุคลากรของตนเองกลายเป็น แพะ ในคดีอดีตที่ดินพังงาเสียชียวิตเด็ดขาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ออกมาโพสในเฟซบุ๊ค ระบุถึงกรณีของนายธวัชชัย อนุกุล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ที่ตายภายในห้องขังดีเอสไอ และดีเอสไอออกมาระบุว่า นายธวัชชัย เสียชีวิต เพราะ “ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม” โดย พล.ต.นพ.เหรียญทอง อธิบายไว้ในเฟซบุ๊ค ดังนี้

“ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม”…เป็นประโยคที่มีคนสงสัยกันมากว่าหมายความว่าอะไร ผมจะยกตัวอย่างให้ได้เข้าใจ ดังนี้…มีเหตุการณ์ “คนใกล้จะตายอยู่แล้ว” ซึ่งจำเป็นต้องทำการปั๊มหัวใจ หรือ Cardo-Pulmonary Resuscitation (CPR) เพื่อฟื้นคืนชีพ แล้วมีบุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลายๆคนซึ่งถือว่าเป็น “ผู้อื่น” เข้าไปช่วยชีวิตทำการปั๊มหัวใจเพื่อฟื้นคืนชีพ แต่ไม่สามารถฟื้นคืนชีพได้แล้วทำให้ “คนใกล้จะตายอยู่แล้ว” กลายเป็น “คนตาย” ในที่สุด


ต่อมาผลการสอบสวนของพนักงานสอบสวนไม่พบประจักษ์พยานหลักฐานใดๆว่าการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการฆาตกรรม แต่กลับพบว่าการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลายๆคนซึ่งถือว่าเป็น “ผู้อื่น” ได้เข้าไปทำการปั๊มหัวใจเพื่อฟื้นคืนชีพแล้วทำให้คนตายซึ่งไม่ถือว่าเป็นการฆาตกรรมครับ…หรือประโยคที่ท่านทั้งหลายได้ยินกันตามข่าวนั่นแหละครับว่า…”ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม” ไงล่ะครับ

ผมยกตัวอย่างให้เห็นแล้ว ท่านทั้งหลายคงเข้าใจได้ไม่ยากว่า กรณีนาย ธวัชชัย อนุกุล มี “ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม” นั้นน่าจะหมายความว่าอะไร…”ผู้อืน” หมายถึงใคร…คนหลายๆคนที่ช่วยชีวิต นาย ธวัชชัย ด้วยการปั๊มหัวใจใช่หรือไม่… ???

ผมเป็นคนมีสติในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะวิกฤตหรือไม่ ผมเป็นคนที่ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นคุณลักษณะประการหนึ่งของผม ผมจึงไม่ใช่คนประเภทกระต่ายตื่นตูม


ผมประเมินสถานการณ์กรณี ธวัชชัย อนุกุล ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.59 มาโดยตลอดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ผมประมาณสถานการณ์ว่าผู้เกี่ยวข้องในกรณีนี้จะมีแนวทางออกมาได้กี่แนวทาง มีหนทางปฏิบัติและขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร

ผมเป็น ผอ.รพ.เอกชน (รพ.มงกุฎวัฒนะ เป็น รพ.เอกชนนะครับ ไม่ใช่ รพ.ทหาร หรือ รพ.รัฐบาล) ที่รู้ประสีประสา ไม่เพียงแค่วิชาการทางการแพทย์เท่านั้นหรอกนะครับ ดังนั้นผมจึงไม่มีวันปล่อยให้บุคลากรทางการแพทย์ในความรับผิดชอบของผมจาก ‘หมอ’ กลายเป็น ‘หมู’ แล้วแปรสถานะเป็น ‘แพะ’ หรอกครับ

ถึงแม้ผมจะเรียนไม่เก่ง แต่ก็เรียนหมอจบ ผมได้รับการปลูกฝังจิตวิญญาณทหารจากสถาบันทหารอันทรงเกียรติไต่เต้าจากการเป็นผู้บังคับหมวดในกองพันทหารราบและเติบโตในชีวิตราชการตามลำดับ สำเร็จการศึกษาจาก รร.เสนาธิการทหารบก เคยเป็นทั้งผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการ เจริญก้าวหน้ามาด้วยความสามารถของผมเองล้วนๆ ไม่เคยวิ่งเต้นขออะไรจากใคร คนอย่างผมจึงมีสติ มีปัญญา คิดอ่านแผนและขั้นตอนการปฏิบัติของไอ้พวกใช้อำนาจรัฐ อย่าง “บ้าๆ โง่ๆ” ออกก็แล้วกัน

ผมไม่ได้อวดดีหรือโพสต์เอามันส์ เอายอดจำนวนไลค์ ยอดแชร์อะไรกันหรอกนะครับ เพียงแต่ผมอาศัยสื่อสังคมออนไลน์ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อป้องกันการใช้อำนาจรัฐอย่างบ้าๆ โง่ๆ เท่านั้นเอง

จงใช้อำนาจรัฐอย่างถูกต้องและเป็นธรรม หากมิฉนั้นแล้วอำนาจรัฐจะถูกนำมาใช้ย้อนกลับคืนสู่ผู้ใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบนั้นเอง

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
24 ก.ย.59

ซึ่งหลังโพสไปได้ประมาณ 5 ชั่วโมงมีผู้ที่ติดตามแฟนเพจเข้ามากคอมเม้นให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก รวมทั้งไลท์ และแชร์สเตตัสนี้ออกไปจำนวนมากเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง