fbpx

ธปท.จับตาผลกระทบสงครามการค้า

กรุงเทพฯ  9 เม.ย. – ผู้ว่าฯ ธปท.เผยจับตาผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐ-จีน แม้กระทบไทยไม่มาก ยืนยันไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา The Symbol of your Visionary : ก้าวทันเศรษฐกิจ ก้าวนำการลงทุน ปี 2018  ของธนาคารกสิกรไทย  ว่า ต้องจับตาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เพราะแม้จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยไม่มาก  เนื่องจากเหล็ก อลูมิเนียมและเครื่องซักผ้ามีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐค่อนข้างน้อย แต่จะมีผลกระทบทางอ้อม เพราะอาจจะมีสินค้าจากประเทศที่ถูกกีดกันทางการค้าเข้ามาแย่งตลาดอาเซียนกับไทยและกระทบต่อผู้ผลิตของไทย ขณะเดียวกันถือเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยเช่นกันที่จะสามารถส่งออกเพิ่มขึ้นไปจีนและสหรัฐ ซึ่งมีข้อพิพาทกันอยู่ 

“สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หากมีความรุนแรงมากขึ้น ย่อมมีผลกระทบต่อการค้าโลก ส่วนผลกระทบต่อไทยมีทั้งทางบวกและลบ และจะมีผลต่อสภาวะการลงทุนโดยตรงและการลงทุนในตลาดโลกให้มีความผันผวนได้ ซึ่งยังเป็นความเสี่ยงที่ประเมินได้ยาก” นายวิรไท กล่าว


ส่วนกรณีที่สหรัฐจับตาไทยเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้านั้น ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ได้มีการทำหนังสือชี้แจงไปยังกระทรวงการคลังของสหรัฐแล้วว่าไทยไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า การดูแลค่าเงินบาท เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศและเพื่อให้เอกชนสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะบางช่วงเวลามีเงินทุนไหลเข้ามาในไทยจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้จะชี้แจงสหรัฐอย่างต่อเนื่องก็ยังต้องติดตามรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นพันธมิตรกับสหรัฐมานานทั้งด้านความสัมพันธ์การค้าและการลงทุน

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้โตร้อยละ 4.1 จากเดิมร้อยละ 3.9 เนื่องจากส่งออกขยายตัวดี การท่องเที่ยวเติบโต แต่การดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างจำเป็นต้องผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจในต่างจังหวัดและเอสเอ็มอียังไม่ได้เติบโตมากเท่ากับตัวเลขเศรษฐกิจมหภาค

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยจะขยายตัวร้อยละ  4 แต่เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะจากปัจจัยนอกประเทศ ทั้งการกีดกันทางการค้าของสหรัฐกับจีน รวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุนและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง