fbpx

“พล.อ.ประวิตร” สั่งทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมรับมือสงครามไซเบอร์

กลาโหม 26 ก.พ.-โฆษกกลาโหม เผยผลการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประวิตร สั่งนขต.กห.-เหล่าทัพเตรียมพร้อมรับมือสงครามไซเบอร์ – พร้อมรับ OIC ลงพื้นที่ชายแดนใต้


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2561 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประวิตร กำชับสั่งการให้ทุกเหล่าทัพให้ความสำคัญกับการคงความต่อเนื่องในการเสริมสร้างและสานสัมพันธ์ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารกับทุกประเทศอย่างสมดุล โดยเน้นการสร้างบรรยากาศความเป็นมิตร มุ่งสู่ความเชื่อมั่นและไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างผู้นำทางทหารในทุกระดับอย่างใกล้ชิด เพื่อขจัดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และต้องควบคุมความขัดแย้ง มิให้ขยายวงกว้าง จนไม่สามารถควบคุมได้ หรือ ยุติความขัดแย้งอย่างสันติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อมิติในประเทศ ทั้งด้านความมั่นคงภายในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

พล.ท.คงชีพ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังระบุว่า สงครามไซเบอร์ ถือเป็นอีกมิติหนึ่งของการสงครามที่มีความไวสูง จึงต้องมีการเตรียมกำลังและใช้กำลังเช่นเดียวกับมิติสงครามอื่น ๆ ขอให้หน่วยขึ้นตรงกลาโหมและเหล่าทัพ ให้ความสำคัญในการเร่งรัดเดินหน้าขับเคลื่อนปฏิรูปกองทัพ ตามแผนแม่บทไซเบอร์ เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม ในระยะที่ 1 พ.ศ. 2560-2564  ปัจจุบันได้จัดตั้ง “ศูนย์ไซเบอร์ กห.” และ “หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ” โดยอยู่ระหว่างการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถการปฏิบัติ ทั้งด้านนโยบายและแผน ด้านกำลังพล ด้านการปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยีและการวิจัยพัฒนา รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ให้พร้อมในการปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังด้านไซเบอร์


“อีกเรื่องสำคัญ คือ คณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามหรือ โอไอซี จะเดินทางเยือนประเทศไทยปลายเดือนกุมภาพันธ์ พล.อ.ประวิตร จึงสั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ โดยเฉพาะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 สนับสนุนกระทรวงการต่างประเทศ ในการต้อนรับคณะผู้แทนโอไอซี เยี่ยมชมพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้รับทราบความจริงถึงพัฒนาการของการแก้ปัญหา รวมทั้งเชื่อมั่นถึงความตั้งใจและจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยึดถือแนวทางพระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หลักกฎหมายและแนวทางสันติวิธี เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ความสงบสุข ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่อย่างสูงสุด” พล.ท.คงชีพ กล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร ย้ำทุกหน่วยรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของทหารและกองทัพ โดยให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เข้มงวดเพิ่มความระมัดระวัง ตลอดจนกวดขันกำลังพลในสังกัดทุกระดับอย่างใกล้ชิด ให้คำนึงถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ การแสดงออกในขณะที่สวมเครื่องแบบ ทั้งเป็นบุคคลและเป็นคณะ ด้วยความรอบคอบ ประพฤติปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด ไม่กระทำการที่ฝ่าฝืนกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ซึ่งจะนำความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพได้ เมื่ออาจถูกนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อในช่องทางต่าง ๆ โดยกองทัพจะไม่ปกป้องกำลังพลที่ประพฤติเสื่อมเสียและสร้างความเสียหายเดือดร้อนกับสังคม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่