fbpx

BIG STORY : ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีปลอมเอกสารเงินสงเคราะห์ จ.ขอนแก่น

ขอนแก่น 11 ก.พ. – ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการปลอมเอกสารเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น เป็นเกือบ 7 ล้านบาท เบื้องต้นพบคดีมีมูล เตรียมตั้งคณะทำงานเอาผิดเจ้าหน้าที่ 5 คน 


พ.ต.ท.วันนพ จินตนกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขาน้อย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการนำรายชื่อชาวบ้าน เอกสารบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ไปเบิกเงินโครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ  คนไร้ที่พึ่งและขอทาน หรือเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น เป็นเงินกว่า 6.9 ล้านบาท ชาวบ้านส่วนใหญ่ยืนยันว่าไม่ได้รับเงินตามโครงการ แต่ยอมรับว่าได้ให้เอกสารกับเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่นไป โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าใช้นำไปประกอบเอกสารเบิกเงินค่าดูแลผู้ป่วยเดือนละ 100 บาท เป็นเวลา 6 เดือน โดยเป็นงบโครงการดูแลผู้ป่วยโรคจิต ไม่ใช่เงินโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ด้านผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุว่าจะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมไต่สวนข้อเท็จจริง  


นอกจากนี้ พ.ต.ท.วันนพ ยังลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บ้านเขื่อน หมู่ที่ 3 ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เพื่อขอข้อมูลและข้อเท็จจริงจากชาวบ้านกลุ่มอาชีพประดิษฐ์วัสดุจากผ้า มีสมาชิกอยู่ 30 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านอีกหนึ่งกลุ่มที่อ้างว่าถูกศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ทุจริตเงินสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ให้สมาชิกกลุ่มแต่ละคนให้ข้อมูลเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเตรียมเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น จากการตรวจสอบข้อมูลและเอกสารมีความชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น มีมูลความผิด แต่มีบางอย่างที่ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริง ทั้งประจักษ์พยาน รวมทั้งการตรวจพิสูจน์เอกสาร คาดว่าจะนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย  

ด้านนางโสภา จอมคำสิงห์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มอาชีพประดิษฐ์วัสดุจากผ้า กล่าวว่า ในวันที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่นนำเงินมามอบให้ ยอมรับดีใจที่หน่วยงานรัฐให้ความสำคัญด้วยการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาอาชีพในชุมชน กระทั่งมาทราบภายหลังว่า เจ้าหน้าที่ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่นทุจริต ด้วยการปลอมแปลงเองสาร และเงินสนับสนุนที่ทางศูนย์คุ้มครองฯ นำมามอบให้นั้นไม่เต็มจำนวนตามที่เอกสารการเบิกจ่ายที่จะได้รับจริง คือ จำนวน 90,000 บาท แต่ทางกลุ่มกลับได้รับมาเพียง 30,000 บาทเท่านั้น ส่วนเงินที่เหลืออีก 60,000 บาท ไม่ทราบว่าทางศูนย์คุ้มครองฯ ดำเนินการอย่างไร อยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตอย่างถึงที่สุด 


ทั้งนี้ การตรวจสอบโครงการเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ สืบเนื่องมาจากมีนักศึกษาฝึกงานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ให้ปลอมลายมือชื่อชาวบ้าน เพื่อเบิกจ่ายเงินโครงการ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มรายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ จำนวนรายละ 2,000 บาท เงินสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวนรายละ 2,000 บาท และทุนประกอบอาชีพต่อผู้มีรายได้น้อย จำนวนรายละ 3,000 บาท ซึ่งพบว่ามีไม่ต่ำกว่า 2,000 คน รวมเป็นเงินประมาณ  6.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายทุจริตของเจ้าหน้าที่. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว