fbpx

อาชีพที่เยาวชนไทยหวังจะเป็นในอนาคต

กรุงเทพฯ 7 ม.ค. – แม้การสอบแอดมิชชั่นส์ครั้งล่าสุด คณะยอดฮิต 5 อันดับเเรก เป็นคณะเกี่ยวกับด้านสังคมและศึกษาศาสตร์ แต่จากการสอบถามความเห็นเด็กที่เรียนกวดวิชา ส่วนใหญ่ยังให้ความสนใจเรียนต่อแพทย์และวิศวะเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากมองว่าหางานง่าย 



ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่อาคารวรรณสรณ์ เขตราชเทวี ซึ่งมีสถาบันกวดวิชากว่า 20 แห่งเปิดสอน ยังคงมีนักเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา แห่มาเรียนกวดวิชาเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อในคณะที่ชื่นชอบ ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นคณะแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพราะมองว่าเป็นอาชีพที่หางานง่าย และได้ช่วยเหลือคนที่เจ็บป่วย ขณะที่ผู้ปกครองยุคนี้ต่างให้โอกาสบุตรหลานได้ตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาที่สนใจด้วยตัวเอง


ส่วนนักเรียนบางคนมากวดวิชา หวังเรียนต่อในคณะที่เป็นวิชาชีพเฉพาะ เช่น นิติศาสตร์ และสถาปนิก เพราะมองว่าโลกในอนาคต หลายอาชีพ แรงงานจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี เช่น เครื่องจักร และหุ่นยนต์


ขณะที่การสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง (แอดมิชชั่นส์) ครั้งล่าสุด คณะยอดฮิต 5 อันดับเเรกที่มีการสอบเเข่งขันสูงสุด คือ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาปฐมวัย มหาวิทยาลัยทักษิณ อัตราเเข่งขัน 1:60 / คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1:50 / วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์เเละสื่อดิจิตอล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 1:49 / คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 1:43 เเละวิทยาลัยศิลปะสื่อเเละเทคโนโลยี สาขาการจัดการสมัยใหม่เเละเทคโนโลยีสารสนเทศ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปัจจุบันไทยมีมหาวิทยาลัยกว่า 150 แห่ง หลังปิดตัวไปเกือบ 40 แห่ง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่ามีแนวโน้มจะปิดตัวเพิ่มอีกเกือบ 80 แห่ง ในอีก 10 ข้างหน้า หากไม่มีการปรับหลักสูตรและการเรียนการสอนให้ก้าวทันเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดโลก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ