อนุฯปฏิรูปพลังงานเสนอขึ้นทะเบียน”เอ็นจีโอ”

กรุงเทพฯ 28 พ.ย. – อนุกรรมการฯการมีส่วนร่วม คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เสนอปฏิรูป ด้วยการขึ้นทะเบียนเอ็นจีโอ ปรับลดผลประโยชน์ทับซ้อนข้าราชการให้รับเฉพาะเบี้ยประชุมรัฐวิสาหกิจและบริษัทในเครือ ปรับรายได้ปิโตรเลียมใหม่คงสัดส่วนกระจายท้องถิ่นเท่าเดิม ร้อยละ 60 แต่เสนอไม่ส่งรายได้ อบจ.     


ในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 1 โดยอนุกรรมการ การมีส่วนร่วมของประชาชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงานภายใต้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน  ซึ่งจะมีการรวบรวมความเห็นเสนอต่อรัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อไป

นายมนูญ ศิริวรรณ คณะกรรมการ การปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า อนุกรรมการฯ มีข้อเสนอหลายด้านและเสนอมีการร่างกฏหมาย 4 – 5 ฉบับ เช่น  การปรับโครงสร้างกระทรวงพลังงานภายใต้หลักเกณฑ์การแยกงานด้านการกำกับ และการดำเนินงานออกจากจากกัน ,เรื่องการจัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติให้มีลักษณะเดียวกับ สำนักงานอีไอเอของสหรัฐ เพื่อจะได้มีแหล่งข้อมูลเผยแพร่ที่ตรงกัน ไม่สร้างความสับสนแก่ประชาชน การสร้างธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและเอ็นจีโอ


“ในส่วนของเอ็นจีโอควรต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน จากเดิมที่เอ็นจีโอในไทยมีอิสระที่สุดในโลก โดยควรจะต้องขึ้นทะเบียนกับองค์กรที่ทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อจะได้ตรวจสอบที่มาที่ไป และรับผิดชอบในข้อมูลที่มีการเปิดเผย ในขณะเดียวกัน ควรแก้ไขผลประโยชน์ทับซ้อนของข้าราชการ ที่ไปดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทหรือรัฐวิสาหกิจต่างๆ ควรจะรับเบี้ยประชุมเท่านั้น ส่วนเงินเดือนและโบนัสไม่ควรได้รับ”นายมนุญ กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ (ไอพีพี ) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)โดยมีเงื่อนไขว่า พื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะต้องมีการพิจารณาและดำเนินการกำหนดว่าให้ประชาชนมีส่วนร่วมก่อน  

ส่วนเรื่องการจัดสรรค่าภาคหลวงสู่ชุมชน นั้น ควรจะแก้ไขหลักเกณฑ์ เพื่อให้ชุมชนได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งหลักใหญ่เหมือนในปัจจุบันคือ ร้อยละ 40 เข้าส่วนกลาง อีกร้อยละ 60 เข้าสู่ท้องถิ่น แต่เปลี่ยนแปลง สัดส่วนในท้องถิ่นใหม่ โดยตัดในส่วนการนำส่งรายได้สู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ออกไป จากเดิมได้ร้อยละ 20 นำส่วนนี้ ไปเพิ่ม ให้ องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาลพื้นที่ผลิต เพิ่มจากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 25 , อบต./เทศบาลจังหวัด จากเดิมร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 20 และ อบต.ทั่วประเทศจากเดิมร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 15


ด้านพลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช รองประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านพลังงาน กล่าวว่า มีข้อเสนอแนวทางปฏิรูปส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในกลุ่มอุตสาหกรรม ,มาตรฐานด้านพลังงาน ,การใช้บริษัทจัดการพลังงาน  ESCO เข้ามาร่วมในการบริหารจัดการอาคารของรัฐ ซึ่งคาดว่าหากทำได้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของรัฐได้ถึง 2,900 ล้านบาท/ปี. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ