fbpx

มท.1 กำชับท้องถิ่นรวมกลุ่มพื้นที่จัดการมูลฝอยแก้ปัญหาขยะ

โรงแรมรามาการ์เด้น 22 พ.ย.-รมว.มหาดไทย กำชับรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอยแก้ปัญหาขยะ สั่งสร้างความเข้าใจ การตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับนโยบาย 3R เชื่อหากร่วมมือจะสัมฤทธิ์ผล


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายในโอกาสที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดโครงการฝึกอบรมการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย (clusters ) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ 2561 ภายใต้หัวข้อ เรื่องการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย (clusters ) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมกว่า 500 คน ที่โรงแรมรามาการ์เด้น 

โดย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยประสบปัญหาขยะมีจำนวนมาก และยังประสบปัญหาเรื่องการย่อยสลายของขยะที่มีเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะพื้นที่ใต้ชั้นดิน ยอมรับว่า ขยะเกิดขึ้นทุก ๆ วัน ส่งผลกระทบในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และทำให้เกิดน้ำเสีย จึงพยายามให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างกรอบในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในนโยบาย 3R เพื่อให้เกิดการยอมรับ ใครทำให้เกิดมลภาวะต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาขยะที่เกิดขึ้นเกิดจากต้นทาง ทั้งบ้านเรือนราษฎร โรงงานอุตสาหกรรม และที่สาธารณะ ดังนั้นท้องถิ่นจำเป็นต้องหาแหล่งกำจัดขยะที่ถูกต้องตามสุขลักษณะ 


“ท้องถิ่นควรต้องมีการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย หรือ Clusters ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น โดยให้เป็นไปตามกฎหมาย มีความคุ้มค่าและเหมาะสม ตั้งแต่นี้ต่อไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า จะต้องมีการสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับนโยบาย 3R เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยความร่วมมือของท้องถิ่น” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวถึงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะมูลฝอยในชุมชน ว่า จากประชาชนคนไทยถือว่ายังไม่ได้อยู่ในวัฒนธรรมตามหลักสากล เช่น บางพื้นที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมบ้างและบางพื้นที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม บางพื้นที่เก็บค่าธรรมเนียมในราคา 10-20 บาทและเก็บบ้างไม่เก็บบ้าง และบางแห่งก็ไม่สนใจ โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะมนตรีแล้ว แต่ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในชุมชน โดยขยะเกิดที่ไหนควรบริหารจัดการในพื้นที่นั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาขยะเป็นเรื่องยากในการดำเนินการ ซึ่งมีกฎหมายและแนวทางรองรับอยู่แล้ว แต่อาจจะมีอุปสรรคเรื่องงบประมาณ จึงต้องกำหนดกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย โดยได้นำเอา จ.ระยองมาเป็นต้นแบบ แบ่งปันประสบการณ์ให้มีการกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ ลดการใช้ นำมาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ แยกขยะ และกำจัดขยะโดยถูกต้อง ซึ่งหากดำเนินตามแนวทางดังกล่าว เชื่อว่าจะมีผลสัมฤทธิ์ ประเทศได้ประโยชน์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล