fbpx

เปิดเวทีสัมมนา สร้างสังคมไทย ไร้ความรุนแรง

รร.รอยัลริเวอร์ 13 พ.ย.-ในเวทีสัมนาสร้างสังคมไทย ไร้ความรุนแรง เสนอเร่งป้องกันปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เผยปี 2558  เด็ก สตรีถูกทำร้ายเฉลี่ยวันละ 66 คน


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธาน เปิดการสัมนาเชิงวิชาการ เรื่อง “สร้างสังคมไทย ไร้ความรุนแรง : Zero Violence Society” จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ร่วมกับ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)โดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรีในคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากรัฐ เอกชน ภาคประชาชนสังคม และสื่อมวลชน จำนวนทั้งสิ้น 200 คน 


นายพรเพชร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้  ตามนโยบายรัฐที่มีมติเมื่อปี 2542 กำหนดให้เดือน พย.ทุกปีเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและในครอบครัว แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ พม.ฝ่ายบริหารและ สนช.ฝ่ายกฎหมาย เข้ามาจับมือร่วมกันดำเนินการป้องกันการกระทำความรุนแรงงานในครอบครัว สู่การขับเคลื่อนกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการขับเคลื่อนแก้ไข พรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว และเดินหน้าหารือถึงการแก้ไขกฎหมายการค้าประเวณีด้วย 


พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้ พม.ต้องบรรจุให้เป็นวาระเร่งด่วนในการขับเคลื่อน ตามเป้าหมายที่ 5 การบรรลุความเท่าเทียมทางเพศและสร้างพลังให้แก่ สตรี และเด็ก โดยใช้ 3 แนวทาง คือการสร้างภูมิคุ้มกันครอบครัวจากความรุนแรง ,การคุ้มครองช่วยเหลือเหยื่อ บำบัดพฤติกรรมผู้กระทำแทนการลงโทษและการเสริมพลัง การติดตามเยี่ยมบ้าน การสร้างรายได้ ให้ความรู้เรื่องสิทธิและกฎหมาย การสัมนาครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน ก่อนนำเสนอเป็นเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนต่อรัฐ  เพื่อให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงและหมดไปจากสังคมไทย  

นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์  ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี กล่าวว่า สถานการณ์ความรุนแรง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ข้อมูลจาก เว็บไซต์ Violence.in.th พบ ปี 2558 มีเด็ก สตรี ถูกกระทำความรุนแรงงานเฉลี่ย 66 คนต่อวัน ขณะที่ปี 2559 พบ 55 คนต่อวัน แม้ปีที่ผ่านมาจะลดลงเล็กน้อย แต่ปี 2560 มีแนวโน้มสูงขึ้นอีก ซึ่งความรุนแรงที่พบส่วนใหญ่ เป็นการทำร้ายร่างกายระหว่างสามีภรรยา เนื่องจากเมาสุรา/ยาเสพติด จังหวัดที่พบมากที่สุดคือ ชลบุรี กาญจนบุรี น่าน  ราชบุรี พัทลุง เชียงใหม่ ชัยภูมิ อุบลราชธานี แพร่และสุโขทัย รากเหง้าของปัญหามาจากความเชื่อว่าเรื่องความรุนแรงในครอบครัวเป็นปัญหาภายใน  ชายเป็นใหญ่  เด็ก สตรีคือผู้ที่อ่อนแอ การประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้เกิดความตระหนักสร้างบรรทัดฐานใหม่ของสังคมไทยที่จะไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท