fbpx

ราคาผักแพงช่วงกินเจดึงเงินเฟ้อสูงขึ้นร้อยละ 0.86

นนทบุรี 1 พ.ย. – กระทรวงพาณิชย์เผยการปรับขึ้นของราคาผักสดช่วงเทศกาลกินเจและราคาน้ำมัน ส่งผลให้เงินเฟ้อเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.86 แต่ยังอยู่ในระดับที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 0.4-1.0 


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคม 2560 พบว่าขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.86 เนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะผักสดและผลไม้ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลกินเจ ประกอบกับปริมาณผลผลิตเสียหายจากฝนตก เช่น ผักชี ขึ้นฉ่าย ผักบุ้ง และผักคะน้า เป็นต้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบมีแผนขยายเวลาลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี 2561 จากเดิมเดือนมีนาคม 2561 รวมทั้งการปรับขึ้นของราคาบุหรี่และสุรา  

ทั้งนี้ จากการสำรวจสินค้ากว่า 420 รายการ พบว่า มีสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น 137 รายการ เช่น ผักและผลไม้ นมสด ข้าวแกงและกับข้าวสำเร็จรูป รวมถึงค่าเช่าบ้าน ส่วนสินค้าที่ราคายังคงเดิมมี 200 รายการ และอีก 85 รายการ ราคาสินค้าลดลง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ เป็นต้น ตามความต้องการที่ลดลงในช่วงปิดเทอม  ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ขยายตัวร้อยละ 0.62 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกระทรวงพาณิชย์คาดว่าไตรมาส 4 เงินเฟ้อจะอยู่ที่ร้อยละ 1.0 และอัตราเงินเฟ้อทั้งปีจะอยู่ในกรอบร้อยละ 0.4 – 1.0 จากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี โดยเห็นว่าราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะอยู่ในกรอบร้อยละ 3.0-4.0 และอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งยังมองว่า มาตรการดูแลค่าครองชีพของรัฐบาลมีส่วนในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปี ไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากนัก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร