fbpx

“บุญส่ง” มั่นใจศักยภาพบุคลากรด้านสืบสวนฯ ควบคุมจัดการเลือกตั้งให้สุจริต

นครปฐม 15 ก.ย.-“บุญส่ง” มั่นใจศักยภาพบุคลากรด้านสืบสวนและสอบสวน ควบคุมการจัดการเลือกตั้ง ให้สุจริตและเที่ยงธรรม ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป. กกต. 2560 พร้อมประสานเครือข่ายด้านการข่าว ตรวจสอบ คัดกรองนักการเมืองที่ดีเข้ามาบริหารประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วันนี้ (15 ก.ย.) ว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานปิดการอบรมหลักสูตรสืบสวนและไต่สวน ระดับกลาง รุ่นที่ 3 ระหว่าง วันที่  26 มิถนายน – 15 กันยายน 2560 โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงาน กกต. ส่วนกลางและส่วนจังหวัด จำนวน 130 คน ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้จัดการอบรมหลักสูตรสืบสวนและไต่สวน ระดับกลาง มาถึงรุ่นที่  3

นายบุญส่ง กล่าวในระหว่างการปิดอบรม ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กกต. ชุดนี้ได้พยายามผลักดันให้มีบทบัญญัติเพิ่มอำนาจของ กกต. และพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงาน กกต.ในการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีในศาลหลายประการ เช่น ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้ กกต. มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง สั่งให้มีการดำเนินการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วย หรือทุกหน่วยเลือกตั้ง สั่งระงับสิทธิสมัครเป็นการชั่วคราว (ใบส้ม) สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง (ใบดำ) และใช้สำนวนการสืบสวนหรือไต่สวนของ กกต. เป็นหลักในการพิจารณาคดีชั้นศาล รวมทั้งใน พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. กำหนดให้พนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงาน กกต. เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายอาญา และเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ให้มีงบประมาณในการหาข่าว การสร้างเครือข่ายการข่าว ให้รางวัลแก่ผู้ชี้ช่องเบาะแส การคุ้มครองพยาน การกันพยานในคดีเลือกตั้ง


นายบุญส่ง กล่าวอีกว่า ด้านสืบสวนสอบสวน ได้เตรียมการสร้างเครือข่ายด้านการข่าว โดยมีระเบียบ กกต. ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง ดำเนินการให้มี MOU กับสำนักกิจการยุติธรรมและกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการกงสุล กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

“เราได้สร้างเครือข่ายด้านการข่าว ที่จะเป็นประโยขน์ในการใช้ข้อมูล ประกอบในการสืบสวนสอบสวนคดีเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการรองรับการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ เพื่อให้ผู้แทนที่เป็นคนดีมาบริหารประเทศต่อไป” นายบุญส่ง กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน