fbpx

สำรวจเฉาก๊วยสำเร็จรูปในตลาด ตกมาตรฐานแค่ 1 จาก 30 ยี่ห้อ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 13  ก.ย.-  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผย ผลสำรวจเฉาก๊วยสำเร็จรูปใน กทม. 30 ยี่ห้อ ปลอดภัยตามเกณฑ์ 29 ยี่ห้อ ตกมาตรฐาน 1 ยี่ห้อ มีปริมาณสารกันบูด เบนโซอิกเกินมาตรฐาน  ได้แก่ เฉาก๊วยยี่ห้ออาโก 


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายสมนึก งานละมัย บรรณาธิการฉลาดซื้อ เปิดเผยผลสำรวจสารกันบูดในเฉาก๊วยสำเร็จรูปที่จำหน่ายในตลาดของ กทม.30 ยี่ห้อ พบว่ามี 14 ยี่ห้อปลอดภัย ไร้สารกันบูด เบนโซอิก และมี 15 ยี่ห้อมีสารกันบูด แต่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เกินมาตรฐานสารกันบูดเจือปนในอาหาร 1,000มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ที่ อย.กำหนด แต่ทั้งนี้พบมีเพียง 1 ยี่ห้อ ได้แก่ เฉาก๊วย อาโก พบมีปริมาณสารกันบูดมากถึง 1,387.37 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งได้มีการเก็บตัวอย่างเฉาก๊วย จากศูนย์การค้าบางปะกอก 


น.ส.สารี กล่าวว่า จากการตรวจสอบเฉาก๊วย ยังพบอีกว่า มีเพียง 4 ยี่ห้อเท่านั้น ที่แสดงฉลากว่ามีการใส่สารกันบูด แต่ก็มีอีก 4 ยี่ห้อ ที่อ้างว่าผลิตโดยปราศจากสารกันบูด แต่ผลการตรวจสอบพบสารกันบูดแต่ไม่เกินมาตรฐาน ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯจะทำหนังสือถึง 4 บริษัท ที่แสดงฉลากอาหารที่ไม่ตรง ไม่ระบุว่ามีสารกันบูด เพื่อให้เกิดการให้ข้อมูลที่แท้จริงกับผู้บริโภคต่อไป 


ด้านนายสมนึก กล่าวว่า สำหรับสารกันบูดที่เจือปนในอาหาร หากได้รับในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ ระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร อาเจียน คลื่นไส้ ทั้งนี้ กรณีที่พบว่า อาหารมีการใส่สารกันบูดเกินปริมาณที่กำหนดจะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.อาหาร เพราะถือว่าผิดมาตรฐาน จะต้องปรับ ไม่เกิน 50,000 บาท  ส่วนกรณีการแสดงฉลากไม่ตรง เข้าข่ายแสดงฉลากอาหารเป็นเท็จ มีความผิดทางกฎหมาย เช่นกัน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์