fbpx

29 มิ.ย.นี้ กทม.นัดถกความปลอดภัยในการก่อสร้าง

กทม.20 มิ.ย.-รองผู้ว่าฯกทม.เผย 29 มิ.ย.นี้ กทม.นัดถกมาตรฐานความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.วานนี้ (19มิ.ย.) ได้หารือถึงมาตรฐานความปลอดภัยของการก่อสร้างต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากขณะนี้มีการก่อสร้างจำนวนมาก  ทั้งการก่อสร้างอาคารและการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมามีอุบัติเหตุจากการก่อสร้างส่งผลให้ประชาชนได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินหลายครั้ง ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัย กทม.จึงกำหนดจัดการประชุมเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้าง ในวันที่ 29 มิ.ย.โดยมีทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ หน่วยงานในสังกัด กทม.วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในบรมราชูปถัมภ์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร ตลอดจนเจ้าของโครงการและผู้รับจ้างก่อสร้าง 


ด้านนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นการก่อสร้างขนาดใหญ่ ใช้ระยะเวลาก่อสร้างค่อนข้างนานประมาณ 3 – 5 ปี ที่ผ่านมาการก่อสร้างมีปัญหาน้อยมากแต่ปัจจุบันมีปัญหาเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายโครงการ ซึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่มีเกิดปัญหาเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีแดง และสายสีเขียว สำหรับการก่อสร้างที่มีระยะเวลา 3 ปีขึ้นไปย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ซึ่งในการประชุมในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะหารือเกี่ยวกับกฎ กติกา มารยาท ในการก่อสร้าง รวมถึงปัญหาการจัดจราจรระหว่างก่อสร้างและหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

สำหรับที่ผ่านมา กทม.มีปัญหามาตลอดเรื่องผู้ก่อสร้างตัดระบบท่อระบายน้ำ ถมคูคลองปิดทางระบายน้ำ ทำผิวจราจรเสียหายและการทิ้งขยะอุดตันท่อระบายน้ำ ซึ่งต้องมีการหารือว่าจะแก้ไขอย่างไร ต้องมีแผนงานที่ชัดเจนในการดำเนินการและร่วมมือกันแก้ปัญหา อีกทั้งหารือในเรื่องต่างๆ เช่น การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง มาตรฐานขั้นต่ำของความปลอดภัยเมื่อมีการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างมาแล้วหากโครงการไหนมีปัญหาไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดอาจต้องหยุดการก่อสร้างก่อน เมื่อมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานแล้วจึงให้ดำเนินการก่อสร้างต่อ


น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษก กทม.กล่าวว่า จากที่ผ่านมามีเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงในประเทศอังกฤษทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.มีความห่วงใยและให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงเน้นย้ำในที่ประชุมคณะผู้บริหาร โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษและเพื่อป้องกันอุบัติภัยในลักษณะดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงนาม ว.8 สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตตรวจสอบอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ และอาคารที่มีการชุมนุมคนเป็นจำนวนมาก  ว่ามีระบบความปลอดภัยเกี่ยวกับอัคคีภัยตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารหรือไม่ หากพบว่าไม่มีหรืออยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน ให้สำนักงานเขตออกคำสั่งกับเจ้าของอาคารตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ต่อไป เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน