นักวิชาการระบุขนส่งแอลเอ็นจีกาตาร์ยังเป็นปกติ

กรุงเทพฯ 8 มิ.ย. – นักวิชาการอิสระ ชี้การขนส่งก๊าซแอลเอ็นจีจากกาตาร์ยังปกติ แม้ชาติอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์ ย้ำไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า 


นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ กล่าวถึงสถานการณ์ที่ประเทศกลุ่มตะวันออกกลางคว่ำบาตรประเทศกาตาร์ ว่า ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงกับไทย การขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี จากการ์ตามาไทยยังเป็นปกติ  ประกอบกับกระทรวงพลังงานได้สั่งการให้บริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน) ซึ่งทำสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีระยะยาวกับการ์ตา จัดหาก๊าซจากตลาดจรอื่นๆ ไว้รองรับด้วย ขณะที่ราคาก๊าซก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากการสั่งซื้อระยะยาวมากนัก เนื่องจากปัจจุบันมีอุปทานแอลเอ็นจีในตลาดโลกค่อนข้างมาก ทำให้ราคาขายอยู่ในระดับที่ผู้ซื้อสามารถยอมรับได้ จึงไม่กระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าแน่นอน

ปัจจุบัน ปตท. ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีกับ บริษัท Qatar Liquefied Gas Company Limited ในปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี ตลอดอายุสัญญา 20 ปี โดยเริ่มรับมอบก๊าซครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2558 และนับเป็นสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีระยะยาวฉบับแรกของไทย


นายพรายพล ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักรวันนี้ หากผลออกมาว่า นางเทเรซ่า เมย์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้รับชัยชนะ การเดินหน้าถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือ เบร็กซิท ก็จะมีผลตามเดิม แต่หากตัวแทนจากพรรคแรงงานได้รับชัยชนะ อำนาจต่อรองในการทำเบร็กซิทก็จะลดลง แต่ไม่ว่าฝ่ายใดจะได้รับชัยชนะ ค่าเงินบาทก็ยังมีทิศทางแข็งค่าขึ้นจากปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ   .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ