fbpx

พศ.เตรียมหารือ มส.ออกระเบียบให้ทุกวัดแจ้งบัญชีทรัพย์สิน

สำนักข่าวไทย 6 มิ.ย.- ผอ.พศ.เตรียมหารือ มส.ออกระเบียบบังคับทุกวัดให้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ป้องกันปัญหาทุจริตเงินวัด หลังเกิดกรณีขัดแย้งผลประโยชน์วัด ที่ จ.นครศรีธรรมราช  


พ.ต.ท.พงษ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)เปิดเผยว่า จากกรณีฆาตรกรรมอำพรางสามเณรปลื้ม วัดวังตะวันตก จ.นครศรีธรรมราช  โดยมูลเหตุอยู่ระหว่างสืบสวน แต่ข้อมูลพบว่าสามเณร รับรู้การทุจริตเงินวัดนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการจัดทำข้อบังคับหรือกฏหมายจัดการทรัพย์วัดขึ้นมา เนื่องจากมองว่าวัดคือที่อยู่ของพระหรือผู้ทรงศีล ผู้ละแล้ว ย่อมปฏิบัติโดยดีโดยชอบ  สังคมจึงไม่ได้กำหนดกฏควบคุม แต่ในเมื่อปัจจุบันเกิดปัญหาขึ้นต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น จึงจำเป็นต้อง มีพระวินัยหรือข้อบัญญัติในเรื่องนี้ โดยพศ.ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมเข้าหารือกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)เพื่อเสนออกกฎควบคุมกัน เองของคณะสงฆ์ ในการจัดการบัญชีวัดอย่างเป็นระบบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตหรือขัดผลประโยชน์ ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ในการเปิดเผยรายรับรายจ่ายให้สาธารณะรับทราบได้  หรือฝ่ายรัฐหรือบ้านเมือง แก้ไข้พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ในประเด็นดังกล่าว 


อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา มส.เคยออกระเบียบขอความร่วมมือ ให้ทุกวัดในประเทศไทยที่มีทั้งหมดกว่า 3 หมื่นวัด แจ้งรายรับรายจ่ายและบัญชีทรัพย์สินมายัง พศ.แต่ในปี2559 มีวัดส่งรายงานมา เพียงกว่า 180 วัดเท่านั้น โดยไม่ใช่สภาพบังคับ ดังนั้นวัดที่ไม่ได้รายงานบัญชีทรัพย์สินถือว่าไม่มีความผิดระเบียบ  ซึ่งวัดที่ไม่ได้ส่งข้อมูลส่วนใหญ่ เนื่องจากไม่มีการระบบบัญชีหรือผู้ดูแลอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ ในการประชุม มส.ครั้งต่อไป วันที่ 8 มิ.ย.อาจมีการหารือนอกรอบเพื่อปฏิรูปการจัดการบัญชีทรัพย์สินของวัดให้เป็นระบบ หากยังไม่มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าว ฝ่ายบ้านเมืองหรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเดินหน้าปฏิรูปในการเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในอนาคต 


ขณะที่ความคืบหน้าในส่วนคดีฆาตรกรรมอำพรางสามเณรปลื้ม วัดวังตะวันตก หากในเรื่องคดีความเรียบร้อย ผู้ปกครองสงฆ์จะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะคดีนี้ไม่ใช่เกี่ยวข้องพระธรรมวินัยอย่างเดียวแต่มีเรื่องคดีทางโลกมาเกี่ยวข้อง 

ส่วนกรณีที่เจ้าอาวาสถูกกักขังและใส่กุญแจมือนานกว่า 2 เดือน และบัญชีวัดสูญหายไปทั้งหมด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลตอนนี้ได้ อาจกระทบต่อรูปคดี เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ขอให้ตรวจสอบข้อมูลรอบด้านก่อน   .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน