fbpx

กลุ่มผู้ค้าเพชรบุรีปิดล้อมโรงพัก ไม่พอใจถูกจับปรับตั้งร้านค้าบนถนน

เพชรบุรี 13 พ.ค.-กลุ่มคาราวานสินค้าบุกล้อมโรงพัก หลังบางร้านถูกจับปรับฐานตั้งร้านขายสินค้าบนผิวจราจร และกดดันให้เปิดขายทั้งๆ ที่ไม่ได้อนุญาตในงานวิสาหกิจชุมชนและของดีเมืองเพชร


เมื่อเวลา 21.00 น. วานนี้ (12 พ.ค.) กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ากว่า 100 คน ที่ตั้งร้านค้าบนฟุตบาทและบนถนนคีรีรัฐยา ต.ธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี ในงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนและของดีเมืองเพชรบุรี รวมตัวที่ สภ.เมืองเพชรบุรี ร้องขอความเป็นธรรม อ้างเดือดร้อนจากการที่ตำรวจให้หยุดจำหน่ายสินค้าและรื้อถอนเต็นท์ในงานดังกล่าว

พ.ต.อ.ศิลปชัย มีช่วย ผกก.สภ.เมืองเพชรบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปศุสัตว์เพชรบุรี ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรี และเกษตรจังหวัดเพชรบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนและของดีเมืองเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 10-18 พฤษภาคม 2560 โดยขออนุญาตจังหวัดเพชรบุรีจัดงานบริเวณสนามลานกว้างหน้าโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ พร้อมทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ขอกำลังตำรวจดูแลและอำนวยความสะดวก แต่ปรากฏว่าวันที่ 7-8 พ.ค. คณะผู้จัดงานได้ให้นายชูเกียรติ ซึ่งเป็นออแกไนซ์รับจัดงาน ตั้งเต็นท์จำหน่ายสินค้าบนฟุตบาท และล้ำลงบนพื้นผิวจราจรถนนคีรีรัฐยาเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร


ต่อมาตรวจสอบพบว่าเป็นการตั้งเต็นท์โดยไม่ได้ขออนุญาต และไม่เป็นไปตามหนังสือขอความอนุเคราะห์ที่ระบุเพียงขอกำลังตำรวจดูแลความสงบและอำนวยความสะดวก จึงทำหนังสือแจ้งไปยังประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฯ และเกษตรจังหวัดเพชรบุรี ผู้จัดงาน ว่าเป็นการทำผิดกฎหมายวางสิ่งของและขายสินค้าบนพื้นผิวจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้แจ้งผู้ประกอบการรื้อถอนทันที แต่ปรากฏวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดงาน กลับไม่มีการรื้อถอนเต็นท์ จึงทำใบประกาศแจ้งไปยังผู้ค้าให้หยุดจำหน่ายสินค้าและออกจากผิวถนน

ต่อมาวันที่ 11 พ.ค. เชิญผู้จัดงานทั้ง 2 คน มารับทราบข้อกล่าวหา และปรับ 5,000 บาท และให้แจ้งผู้ประกอบการรื้อถอนเต็นท์ หลังจากนั้นผู้ค้าบางรายเก็บเต็นท์ย้ายสินค้ากลับ แต่ยังมีอีกจำนวนหนึ่งไม่รื้อเต็นท์และเปิดขายปกติ โดยอ้างว่ามีตัวแทนผู้จัดงานบอกว่าสามารถเปิดจำหน่ายสินค้าได้ กระทั่งช่วงเย็นวันที่ 12 พ.ค. ตำรวจจึงเข้าจับกุมและเปรียบเทียบปรับ พร้อมประสานการไฟฟ้าตัดไฟ ส่งผลให้กลุ่มแม่ค้าพ่อค้าไม่พอใจและมารวมตัวชุมนุม

การชุมนุมเริ่มทวีความรุนแรง มีการด่าทอเจ้าหน้าที่ แม้ตำรวจจะชี้แจงว่าดำเนินการไปตามกฎหมาย กระทั่ง พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล และ พ.ต.อ.บัญญัติ เพียรสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบและออแกไนซ์และตัวแทนกลุ่มผู้ค้าเข้าไปชี้แจง ใช้เวลากว่า 30 นาที จึงเข้าใจว่าคณะผู้จัดงานไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ถนน และปฏิเสธให้สัมภาษณ์ บอกเพียงสั้นๆ ว่าเสียหายกว่า 1 ล้านบาท


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบความเดือดร้อนของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ลงทุนค่าใช้จ่ายขนย้ายสินค้า และลงทุนวัตถุดิบสินค้าประเภทอาหาร จึงผ่อนผันให้เปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ในวันเสาร์ที่ 13 และอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. และให้เก็บร้านรื้อเต็นท์และขนย้ายสินค้าทันทีในช่วงเย็น เนื่องจากวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจะเปิดภาคเรียน และถนนสายนี้ยังเป็นเส้นทางไปมาโรงพยาบาลพระจอมเกล้าอีกด้วย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าพอใจและแยกย้ายในเวลา 23.30 น. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ