fbpx

“ไชน่าเมอร์ชานท์” ยักษ์ใหญ่โลจิสติกส์ฮ่องกงสนใจพัฒนาแหลมฉบังเฟส 3

ฮ่องกง 27 เม.ย. –  “สมคิด” ดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ด้านไชน่าเมอร์ชานท์กรุ้ปยักษ์ใหญ่โลจิสติกส์ฮ่องกงสนใจพัฒนาแหลมฉบังเฟส 3  


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 26-29 เมษายน 2560 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อชักจูงการลงทุน  ซึ่งวันที่ 26 เมษายน นายสมคิด ได้หารือรายบริษัทกับไชน่า เมอร์ชานท์ กรุ้ป ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญของยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีน เนื่องจากทำธุรกิจครอบคลุมทั้งโลจิสติกส์โดยเฉพาะท่าเรือ ที่ปัจจุบันกลุ่มบริหารท่าเรืออยู่ 48 แห่ง 20 ประเทศทั่วโลก ธุรกิจการเงินปัจจุบันใหญ่เป็นอันดับ 5 ของจีน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และยังเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทขนาดใหญ่ของฮ่องกงและจีนที่จะไปลงทุนในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มไชน่าเมอร์ชานท์มีความสนใจลงทุนในไทยโดยเฉพาะธุรกิจท่าเรือ ซึ่งขณะนี้ไทยต้องการให้นักลงทุนเข้าไปลงทุนในโครงการแหลมฉบังเฟส 3 เพราะเป็นท่าเรือที่มีศักยภาพโดยเฉพาะเป็นพื้นที่ที่รถไฟจากจีนเชื่อมมาถึงในอนาคตและจะเป็นเส้นทางการขนส่งที่มีศักยภาพสูง และยังให้ความสนใจโครงการพัฒนาเมืองในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย เพราะปัจจุบันกลุ่มเมอร์ชานท์มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งจีนและประเทศต่าง ๆ รวม 12 ล้านตารางเมตร และยังเป็นกลุ่มการเงินใหญ่อันดับ 5 ของจีนที่พร้อมสนับสนุนนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทย นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังจะมีการเจรจาเป็นรายบริษัทกับอีกหลายบริษัท รวมถึงพบนักลงทุนเป็นกลุ่ม เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการและสิทธิประโยชน์ของโครงการอีอีซี 


“การเจรจาชักจูงการลงทุนกับเมอร์ชานท์กรุ้ปเหมือนกับการได้คุยกับนักลงทุนกลุ่มใหญ่ เพราะธุรกิจจีนที่จะไปลงทุนทั่วโลกต้องปรึกษาเมอร์ชานท์ว่าจะไปลงทุนที่ไหน อย่างไรก็ตาม  แม้จะมีศักยภาพหากจะเข้ามาลงทุนก็ต้องเข้าสู่ระบบการประมูลเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินทางเยือนฮ่องกงรองนายกรัฐมนตรีได้หารือแบบรายบริษัทกับบริษัท Hybrid Kinetic ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกใหม่และแบตเตอรี่ลิเที่ยมที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ และปัจจุบันมีการตั้งสำนักงานและดำเนินการผลิตทั้งในจีน เซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู และประเทศสหรัฐในรัฐโคโลราโด ทั้งนี้ บริษัท Hybrid Kinetic แสดงความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า โดยการหารือครั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีให้รายละเอียดถึงนโยบายการให้การส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล พร้อมระบุว่ากิจการของบริษัทฯ เป็นกิจการเป้าหมายเป็นที่ต้องการของประเทศไทย  

อย่างไรก็ตาม ปี 2553 Hybrid Kinetic เริ่มดำเนินกิจการร่วมค้ากับ Anhui Jianghuai Automobile ในเมืองเหอเฝย ประเทศจีน ด้วยเงินลงทุน 295 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากสำเร็จจะนำไปสู่การผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่ออกสู่ตลาดต่อไป 


สำหรับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทปัจจุบัน ประกอบด้วย รถยนต์ เช่น Electric Bus และ Extended Range Car  ผลิตแบตเตอรรี่และระบบควบควม ประกอบด้วย แบตเตอรี่ลิเที่ยม (LTO) มอเตอร์ไฟฟ้าระบบควบคุมแบตเตอรี่ (BMS) โมดูลแบตเตอรี่และกล่องแบตเตอรี่  รวมถึงอยู่ระหว่างการพัฒนาแกรฟีนเพื่อนำไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น หน้าจอแสดงผล วงจรไฟฟ้า และเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีน้ำหนักเบา บาง ยืดหยุ่นแต่คงทน อุปกรณ์ทางการแพทย์ กระบวนการทางสารเคมีและอุตสาหกรรมต่าง ๆ  นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินการให้บริการทางการเงินด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้