fbpx

GISTDA จับมือกรมสวัสดิการฯ ร่วมพัฒนาสวัสดิการแรงงาน

กรุงเทพฯ 22 ก.ย.- GISTDA จับมือกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศร่วมพัฒนาพื้นที่และสวัสดิการแรงงานไทย


วันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จับมือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ภายใต้กระทรวงแรงงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาพื้นที่และสวัสดิการแรงงานอย่างยั่งยืน ณ ห้องประชุม 1 GISTDA อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 7 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรุงเทพมหานคร

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือ เพื่อเชื่อมโยง ข้อมูล องค์ความรู้หลากหลายแขนง รวมถึงเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ที่แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยลดความยากจนและความเหลื่อมล้ำภายในสังคมของประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานเชิงพื้นที่ ตลอดจนเพื่อใช้ในวางแผนบริหารจัดและการพัฒนาศักยภาพแรงงาน การแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานได้อย่างเหมาะสม ให้สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วภายหลังวิกฤติโควิด-19


ทั้งนี้ GISTDA และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้มีการหารือและวางแผนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดาวเทียม และภูมิสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ทั้งในด้านการชี้เป้าตำแหน่งที่ตั้งโรงงานประเภทต่างๆ การบริหารจัดการแรงงานในพื้นที่ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตร จำนวนแรงงานทั้งที่อยู่ในระบบและนอกระบบ ตลอดจนประเด็นปัญหาเชิงพื้นที่ต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการร่วมมือเพื่อนำไปสู่การพัฒนาแพลตฟอร์ม ที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ทางด้านนายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ภายใต้นโยบายที่มุ่งแก้ปัญหาการว่างงาน และมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทย ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานทั้งในและนอกระบบนั้น การใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมมือกับทาง GISTDA แผนงาน โครงการและกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ไป ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมใช้ข้อมูล องค์ความรู้ เทคโนโลยี พัฒนาเครื่องมือ นวัตกรรม ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงาน เสริมสร้างภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาการทำงานที่มีคุณค่าในระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง