fbpx

เปิดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563

วช. 2 ส.ค.63 –  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 ขนผลงานวิจัยกว่า 300 ผลงานจัดแสดง พร้อมโชว์งานวิจัยฝีมือคนไทยที่ใช้ในการรักษา และป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้สำเร็จ


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายการวิจัย จัดงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2563 ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในหัวข้อ วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบิดแห่งการวิจัยไทย และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศนุวงศ์ ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่องานวิจัยไทย

โดยภายในงานตลอด 5 วัน มีผลงานวิจัยกว่า 300 ผลงาน นำมาจัดแสดงถ่ายทอดความรู้ความก้าวหน้างานวิจัยฝีมือคนไทย ที่เป็นส่วนสำคัญของกลไกในการพัฒนาประเทศ อีกทั้งเป็นเวทีที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ผลิตงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ให้พบปะแลกเปลี่ยนนำงานวิจัยต่อยอดเป็นประโยชน์ในวงกว้าง หรือพัฒนาเชิงพาณิชย์ ที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมาก


ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยงานการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของงานวิจัยชัดเจนมากขึ้น ซึ่งปีนี้ได้นำผลงานวิจัยเหล่านี้นำเสนอเป็นไฮไลท์สำคัญ ตั้งแต่การพัฒนาชุดตรวจวินิฉัยโควิด-19 ที่ได้ผลแม่นยำในระยะไม่นาน ให้สามารถสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อจำนวนมากในระยะเวลาสั้นได้ ช่วยคัดกรองผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันผลิตได้กว่า 100,000 ชุดต่อเดือน เพียงพอกับการใช้งานโดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ขณะที่ชุดป้องกันการติดเชื้อของบุคคลากรทางการแพทย์ ได้พัฒนาชุด PPE ที่มีคุณสมบัติพิเศษเคลือบสารสะท้อนน้ำ ทำให้ป้องกันน้ำ หรือการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดันได้ เนื้อเยื่อเส้นใยผลิตจากวัสดุคุณภาพดีมีความเหนียวคงทน สามารถซักนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกกว่า 20 ครั้ง ช่วยลดปัญหาขาดแคลนชุด PPE ทำให้บุคคลากรทางการแพทย์มีชุดปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยเพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งนำไปพัฒนาเป็นหน้ากากอนามัย มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโรคในระดับสูง

ส่วนในช่วงหลังของสถานการณ์โควิด ก็จะมีงานวิจัยสำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากขึ้น สร้างจุดแข็งให้กับประเทศ ช่วยสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชนที่พึ่งพาตัวเองได้แม้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ


ศ.นพ.สิริฤกษ์  กล่าวอีกว่า สำหรับความก้าวหน้าด้านวัคซีนโควิด-19 ของไทย มีการทดลองใน 2 ระยะแรก มีผลที่น่าพอใจในระดับสูง โดยเตรียมจะทดสอบกับมนุษย์ในเดือนตุลาคมนี้ โดยยังมีความร่วมมือวิจัยและถ่ายทอดความรู้ด้านวัคซีนกับต่างประเทศควบคู่ไปด้วยซึ่งล้วนเป็นไปในทิศทางบวก ทำให้เกิดความก้าวหน้า และใกล้เคียงความจริงที่จะเกิดวัคซีนใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ได้ตามที่คาดการณ์ไว้ในปี 2564 โดยนักวิทยาศาสตร์ได้คำนวนว่าราคาวัคซีนโควิด-19 จะอยู่ที่เข็มละ 20 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 620 บาท โดยจะต้องฉีดคนละ 2 เข็ม รวมประมาณ 1,200 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ด้าน ศ.นพ.เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติสิรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า งานวิจัยช่วยให้เกิดความก้าวหน้าที่ทำให้ประเทศสามารถพึ่งตนเองได้ โดยพร้อมจะเสนอให้เพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยมากขึ้น โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานในชีวิตประจำวัน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้มีความพร้อม เกิดนวัตกรรม เกิดงาน และรายได้ ที่จะสร้างความมั่นคงให้กับประเทศอย่างยั่งยืน และมีนวัตกรรมที่มีราคาถูกให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย หุ่นยนต์นินจา สำหรับช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยทางไกล การวิจัยด้านอาหาร สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร พลังงานทดแทน รวมทั้งยังมีนิทรรศการ และเวทีเสวนา ที่น่าสนใจอีกจำนวนมาก

สำหรับผู้สนใจร่วมชมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 สามารถลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าได้ผ่านระบบออนไลน์ หรือ ติดตามชมนิทรรศการในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ผ่านเว็บไซต์ www.researchexpo.nrct.go.th และwww.nrct.go.th .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร