ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิดป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ จึงไม่นับเป็นวัคซีน จริงหรือ?

31 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนชนิดไหนป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ 100%
  2. แต่วัคซีนสามารถยับยั้งและยุติการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางเว็บไซต์ในสหรัฐอเมริกา โดย ไมเคิล แมคเคนนา คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ Washington Times แสดงความเห็นโจมตีวัคซีนโควิด 19 ทางเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์เมื่อวันที่ 5 มกราคมปี 2022 โดยอ้างว่าหน้าที่ของวัคซีนคือการป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ดังนั้นวัคซีนโควิด 19 ที่ฉีดกันตลอดทั้งปีที่ผ่านมาไม่นับเป็นวัคซีน เป็นแค่การรักษาเชิงป้องกัน เพราะไม่สามารถยับยั้งการติดเชื้อและแพร่เชื้อได้

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ความหมายของวัคซีนตามนิยามของ แอนดรูว์ โพลลาร์ด และ เอลเซ่ เบเกอร์ จากคณะวิจัย Oxford Vaccine Group ที่ตีพิมพ์ทางวารสาร Nature Reviews Immunology ระบุว่าวัคซีนคือผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่ใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างปลอดภัย สำหรับป้องกันการติดเชื้อและ/หรือป้องกันการป่วยจากการสัมผัสกับเชื้อโรค

นิยามดังกล่าว คล้ายคลึงกับการทำงานของวัคซีนโควิด 19 ที่ใช้ส่วนหนึ่งของไวรัสโควิด 19 หรือชุดคำสั่งสำหรับผลิตโปรตีนของไวรัสโควิด 19 เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้เรียนรู้การรับมือจากการติดเชื้อโควิด 19 ในอนาคต ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันที่ปลอดภัยมากกว่าภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด 19 โดยตรง

ข้อมูลของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่าในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2021 ผู้ไม่ฉีดวัคซีนมีโอกาสติดเชื้อสูงกว่า 5 เท่าและมีโอกาสรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโควิด 19 สูงกว่า 10 เท่า ส่วนการติดเชื้อของผู้ที่ฉีดวัคซีน อาการป่วยจะน้อยกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีนอย่างมาก

แม้การอุบัติของไวรัสโอไมครอนซึ่งสามารถหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้คนที่ฉีดวัคซีนกลับมาติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่ประสิทธิผลของวัคซีนยังคงอยู่

ข้อมูลจากรัฐนิวยอร์กพบว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ไวรัสโอไมครอนเริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐฯ จำนวนการติดเชื้อโควิด 19 หลังฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า การรักษาโควิด 19 ในโรงพยาบาลหลังฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า แต่ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนยังมีความเสี่ยงติดเชื้อมากกว่า 6 เท่า และเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 14 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ฉีดวัคซีน

การโจมตีว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่ใช่วัคซีนเพราะมีคนติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะวัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100%

ซาราห์ แคดดี นักวิจัยด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและไวรัสวิทยา จากมหาวิทยาลัย University of Cambridge อธิบายผ่านบทความของเว็บไซต์ The Conversation ว่าภูมิคุ้มกันที่ป้องกันการติดเชื้อ 100% คือ Sterilizing Immunity หรือภูมิคุ้มกันขั้นสมบูรณ์ ซึ่งร่างกายสามารถหยุดการแบ่งตัวของไวรัสหรือการเข้าสู่เซลล์โดยสิ้นเชิง แต่วัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้ในปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิผลถึงขั้นนั้น และเป็นเรื่องยากอย่างมากที่จะมีวัคซีนชนิดไหนสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้อย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี แม้วัคซีนส่วนใหญ่จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้ออย่างสมบูรณ์ แต่ก็สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นวัคซีนโรตาไวรัส ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโรตาไวรัสได้ถึง 90% ส่วนวัคซีนโปลิโอที่แม้ประสิทธิผลจะไม่ถึง 100% แต่ก็ช่วยให้การแพร่ระบาดของโรคโปลิโอแทบจะหมดไปจากโลกในปัจจุบัน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/contrary-to-claim-in-washington-times-oped-covid-19-shots-meet-definition-of-vaccine-michael-mckenna/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน