ชัวร์ก่อนแชร์: ทั่วโลกพบผู้ฉีดวัคซีนติดเชื้อ Omicron มากกว่าไม่ฉีด จริงหรือ?

23 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เหตุผลที่หลายประเทศพบการติดเชื้อโอไมครอนในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีประชากรฉีดวัคซีนมากกว่าไม่ฉีดวัคซีน
  2. โอไมครอนหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันดีกว่าสายพันธุ์อื่น ทำให้ผู้ฉีดวัคซีนติดเชื้อได้ แต่โอกาสน้อยกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย Alpha News เว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาแนวอนุรักษ์นิยม อ้างว่าข้อมูลจากหลายประเทศพบว่า ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


Alpha News อ้างว่าในประเทศแคนาดามีผู้ติดเชื้อโอไมครอนหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบครบโดสถึง 81%, ประเทศเยอรมนีมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วติดเชื้อโอไมครอนถึง 95.6% ทั้งๆ ที่ประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ถึง 71% ส่วนประเทศอิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนหลังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นถึง 61% ส่วนประเทศไอซ์แลนด์ซึ่งเป็นชาติที่มีอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูงที่สุดในโลก กลับมีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 เป็นอันดับ 4 ของโลก

อย่างไรก็ดี แม้ประสิทธิผลของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสโอไมครอนยังอยู่ในระหว่างการศึกษา แต่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกต่างยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไม่ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโอไมครอนมากขึ้น

ดร.แอมเมช อดัลจา นักวิชาการอาวุโสด้านความปลอดภัยทางสุขภาพของสถาบัน Johns Hopkins Center ชี้แจงว่า เชื้อโอไมครอนไม่ได้ติดง่ายเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีน แต่ติดง่ายกับทุกคน คุณสมบัติในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ทำให้โอไมครอนสามารถติดได้ทั้งผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสหรือแม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าการฉีดวัคซีนจะทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ดร.โทมัส รุสโซ ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัย University at Buffalo อธิบายว่า เชื้อโอไมครอนมีความต้านทานต่อภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเชื้อเดลต้า ไม่ว่าจะจากการฉีดวัคซีนหรือจากการติดเชื้อโดยตรง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงพบการติดเชื้อโอไมครอนในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนจำนวนมาก แต่ยังยืนยันได้ว่า ผู้ฉีดวัคซีนจะได้รับการป้องกันการติดเชื้อมากกว่าผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน

สาเหตุที่หลายประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนหลังฉีดวัคซีนจำนวนมาก ไม่ใช่เพราะการฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าการไม่ฉีด แต่เป็นเพราะแต่ละประเทศมีประชาการที่ฉีดวัคซีนมากกว่าประชากรที่ไม่ฉีดวัคซีน จึงพบการติดเชื้อในกลุ่มประชากรที่ฉีดวัคซีนมากกว่ากลุ่มที่ไม่ฉีดวัคซีน

ดร.จอร์จ รัทเธอร์ฟอร์ด ศาสตราจารย์ภาควิชาภูมิคุ้มกันวิทยา มหาวิทยาลัย University of California, San Francisco ยืนยันว่าข้ออ้างเรื่องการฉีดวัคซีนทำให้เสี่ยงติดเชื้อโอไมครอนมากขึ้นไม่มีเหตุผลใดๆ รองรับ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/07/blog-posting/no-omicron-does-not-favor-vaccinated/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน