ชัวร์ก่อนแชร์: ไม่มีผู้ติดเชื้อ Omicron รักษาตัวในโรงพยาบาล จริงหรือ?

22 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนและต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายร้อยรายตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2021
  2. แม้อัตราการเข้าโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อโอไมครอนจะต่ำกว่าสายพันธุ์เดลต้าถึงครึ่งหนึ่งก็ตาม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง TikTok ในสหรัฐอเมริกา โดย แรนด์ พอล วุฒิสมาชิกรัฐเคนทักกี พรรครีพับลิกัน กล่าวในคลิปวิดีโอรณรงค์หาเสียงเมื่อวันที่ 4 มกราคมปี 2022 ว่า โควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างความหวาดกลัวเกินจริง เนื่องจากผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และยังไม่มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2021 เป็นชาวเมืองแคลิฟอร์เนียที่เดินทางกลับมาจากประเทศแอฟริกาใต้

ในช่วงต้นเดือนธันวาคมปี 2021 โควิด 19 สายพันธุ์เดลต้ายังเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดสูงสุดในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพียงแค่ 0.6% แต่การสำรวจเมื่อวันที่ 4 มกราคม จำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มสูงถึง 95.4% และมีผู้ติดเชื้อเดลต้าเหลือเพียง 4.6%

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยต่อ Politifact ว่า แม้อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลของของผู้ติดเชื้อโอไมครอนจะน้อยกว่าการติดเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ ปัจจัยอาจมาจากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นและการมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อโควิด 19 มาก่อน แต่การที่โอไมครอนแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ การติดเชื้อโอไมครอนอาจเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลก็เป็นได้

ก่อนที่คลิปวิดีโอหาเสียงของ แรนด์ พอล จะเผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มกราคมปี 2022 รายงานจาก Houston Methodist เครือข่ายโรงพยาบาลชั้นนำของรัฐเท็กซัสที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 2022 เปิดเผยว่า คนไข้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด 19 ใน Houston Methodist จำนวน 1,313 ราย มี 862 รายที่ยืนยันพบเชื้อโอไมครอน โดย 15% ของผู้ติดเชื้อโอไมครอนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนผู้ติดเชื้อเดลต้าต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 43% ส่วนผู้ติดเชื้ออัลฟาต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 55%

รายงานจากสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปี 2021 พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วถึง 815 คน แม้สัดส่วนจะน้อยกว่าผู้ติดเชื้อเดลต้าถึงครึ่งหนึ่งก็ตาม

ทาง Politifact ได้สอบถามไปยัง แรนด์ พอล เรื่องการอ้างว่าไม่มีผู้ติดเชื้อโอไมครอนรักษาตัวในโรงพยาบาลในคลิปวิดีโอหาเสียงของเขา ซึ่ง เจค คุ๊ก รองผู้จัดการการณรงค์หาเสียงของ แรนด์ พอล ยืนยันว่าข้อความที่ใช้รณรงค์หาเสียงในคลิปวิดีโอ ถูกเขียนขึ้นก่อนพบว่ามีชาวอเมริกันรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโอไมครอน ปัจจุบันทีมงานได้ยุติการใช้คลิปวิดีโอตัวนี้ในการหาเสียงแล้ว ซึ่งทาง Facebook ก็ระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/07/rand-paul/sen-rand-pauls-ad-was-wrong-claiming-there-are-no-/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน