ชัวร์ก่อนแชร์: แอนติบอดี้ในน้ำนมแม่ทดแทนวัคซีนได้ จริงหรือ?

22 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Vox Check (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. แอนติบอดี้จะส่งผ่านไปยังทารกได้ ก็ต่อเมื่อแม่ผู้ให้น้ำนมมีแอนติบอดี้ต่อโรคดังกล่าวในร่างกายเท่านั้น
  2. แอนติบอดี้ในน้ำนมแม่ป้องกันโรคแค่ระยะเวลาหนึ่ง จึงควรให้ทารกได้รับวัคซีนตามวัยที่เหมาะสม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่าน้ำนมแม่อุดมไปด้วยแอนติบอดี้หรือสารภูมิต้านทานที่จำเป็นสำหรับเด็กทารก จนไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้เด็ก

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองว่า น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก ทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนควรดื่มแต่น้ำนมแม่เท่านั้น ด้วยเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ ควรดื่มน้ำนมแม่ร่วมกับอาหารเสริมสำหรับทารก เพราะน้ำนมแม่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับทารกแรกเกิดครบถ้วน และยังมีแอนติบอดี้หรือสารภูมิต้านทานสำหรับป้องกันโรคหลายชนิดอีกด้วย

อย่างไรก็ดี สถาบัน Robert Koch Institute ศูนย์วิจัยโรคติดเชื้อในประเทศเยอรมนี ยืนยันว่าแอนติบอดี้จากน้ำนมแม่ช่วยป้องกันโรคในเด็กทารกได้แค่ช่วงเวลาหนึ่ง แอนติบอดี้ในน้ำนมแม่จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้เป็นแม่มีแอนติบอดี้จากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนป้องกันโรคนั้นๆ มาก่อน และปริมาณแอนติบอดี้ในตัวแม่จะต้องมีมากพอในระหว่างที่ให้นมลูกอีกด้วย

การวิจัยปี 1962 มีการนำน้ำนมจากผู้หญิงจำนวน 71 คนให้กับหนูทดลองที่ติดเชื้อโปลิโอ พบว่าแอนติบอดี้ต่อโรคโปลิโอมีเฉพาะในน้ำนมแม่ที่มีแอนติบอดี้ต่อโรคโปลิโอเท่านั้น

งานวิจัยปี 2017 ซึ่งศึกษาเด็กทารกในวัยต่ำกว่า 6 เดือนจำนวน 296 คน ก็ไม่พบว่าน้ำนมแม่มีผลต่อการป้องกันการเกิดโรคไอกรนในเด็กเช่นกัน

สถาบัน Robert Koch Institute พบว่าแอนติบอดี้ต่อโรคไอกรนที่ทารกได้รับจากน้ำนมแม่จะลดลงทุกปี และไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันโรค ถึงแม้การฉีดวัคซีนในระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผ่านแอนติบอดี้ผ่านน้ำนมแม่ได้ แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการฉีดวัคซีนที่เด็กจำเป็นต้องได้รับเมื่ออายุครบ 2 เดือน

ผลวิจัยปี 2017 พบว่าน้ำตาลที่อยู่ในน้ำนมแม่อาจช่วยป้องกันการเกิดโรคสเตรปโตคอคคัสกลุ่มบีในเด็กทารก แต่ข้อมูลยังไม่มากพอและจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

กุมารแพทย์ชาวสวีเดนค้นพบว่า เด็กทารกที่เลี้ยงด้วยนมแม่ ลดโอกาสเกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อโรคฮิบ และเด็กที่ดื่มนมแม่เมื่อได้รับวัคซีนแล้วจะมีแอนติบอดี้ต่อโรคฮิบมากกว่าเด็กทั่วไป แต่ Robert Koch Institute ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโรคฮิบครบสูตร ก็เพียงพอสำหรับป้องกันการเกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อโรคฮิบได้เช่นกัน

WHO ยังยืนยันว่าการดื่มนมแม่ ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคไวรัสลงกระเพาะในเด็กทารกเช่นกัน แต่สาเหตุไม่ได้มาจากแอนติบอดี้ในน้ำนม แต่เป็นเพราะน้ำนมจากแม่ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง จะมีความสะอาดปราศจากเชื้อโรคและจุลินทรีย์เจือปน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://voxukraine.org/perebilshennya-grudne-moloko-zahyshhaye-ditej-vid-vaktsynokerovanyh-infektsij/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน