ชัวร์ก่อนแชร์: โนวัค ยอโควิช คือนักฬาคนแรกที่ถูกแบนเพราะไม่ฉีดวัคซีน จริงหรือ?

07 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. โนวัค ยอโควิช ถูกแบนจาก Australian Open เพราะนโยบายวัคซีนโควิด 19 ของออสเตรเลีย ไม่ใช่การตัดสินใจของผู้จัด
  2. มีนักกีฬาหลายคนที่ถูกแบนจากการปฎิเสธยาหรือวัคซีนที่ประเทศเจ้าภาพหรือผู้จัดกำหนด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกชาวเซอร์เบีย ถูกเนรเทศจากประเทศออสเตรเลียจนไม่ได้ร่วมแข่งขันและป้องกันแชมป์รายการ Australian Open ทัวร์นาเมนต์ระดับแกรนด์สแลมที่จัดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2022 เนื่องจากไม่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ทำให้เขาเป็นนักกีฬาคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ถูกแบนจากการแข่งขันกีฬาอาชีพเนื่องจากไม่ยอมใช้ยาหรือวัคซีน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก หมดสิทธิ์สร้างสถิติเป็นนักเทนนิสชายคนแรกที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมเป็นสมัยที่ 21 หลังถูกเนรเทศออกจากประเทศออสเตรเลียเนื่องจากไม่ฉีดวัคซีนโควิด 19

แม้ก่อนหน้านี้ยอดนักเทนนิสชาวเซอร์เบียจะได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด 19 จากทั้งสมาคมเทนนิสออสเตรเลียและรัฐวิคตอเรีย เนื่องจากยืนยันได้ว่าเคยติดเชื้อโควิด 19 มาแล้วเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียปฎิเสธให้การยกเว้นและยกเลิกวีซ่าของยอโควิช ส่วนการยื่นอุทธรณ์ของยอโควิชยังถูกคัดค้านจากการพิจารณาคดีในชั้นศาลอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 16 มกราคมปี 2022 ทำให้เขาต้องเดินทางออกจากประเทศออสเตรเลียในที่สุด

แต่การอ้างว่า โนวัค ยอโควิช คือนักกีฬาอาชีพรายแรกที่ถูกแบนจากการแข่งขันเพราะไม่ใช้ยาหรือไม่ยอมฉีดวัคซีน เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำสั่งแบนไม่ได้มาจากผู้จัดการแข่งขัน แต่เป็นไปตามมาตรการควบคุมโควิด 19 ของประเทศออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ยังมีนักกีฬาอีกหลายคนที่เคยถูกห้ามแข่งขันเนื่องจากปฎิเสธการฉีดวัคซีนหรือการใช้ยาที่ผู้จัดการแข่งขันกำหนด

ไครี เออร์วิง ซูเปอร์สตาร์วงการบาสเกตบอล NBA ของทีม Brooklyn Nets ประกาศไม่ขอฉีดวัคซีนโควิด 19 จนถูกห้ามไม่ให้ซ้อมและแข่งขันร่วมกับเพื่อนร่วมทีม เนื่องจากนโยบายวัคซีนโควิด 19 ของรัฐนิวยอร์ก

การตกลงของ Brooklyn Nets กับ ไครี เออร์วิง ได้ข้อสรุปว่าพอยต์การ์ดวัย 29 ปีจะมีสิทธิ์ลงเล่นให้กับทีม Brooklyn Nets เมื่อทีมลงเล่นในฐานะทีมเยือนเท่านั้น แต่ไม่สามารถเล่นในเกมเหย้าที่แข่งขันในนิวยอร์กหรือแข่งกับทีม New York Knicks ที่อยู่ในนิวยอร์กเช่นเดียวกัน

แม้จะไม่มีข้อบังคับให้นักบาสเกตบอล NBA ต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ทุกคน แต่นักกีฬาต้องเผชิญกับการตรวจคัดกรองและการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด โดย NBA ยืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าจ้างให้นักกีฬาที่พลาดการลงแข่งขันเพราะสถานะการฉีดวัคซีนโควิด 19 อีกด้วย

หาก Brooklyn Nets ผ่านเข้าสู่รอบ playoffs โดยที่ ไครี เออร์วิง ยังยืนกรานที่จะไม่ฉีดวัคซีนและรัฐนิวยอร์กยังคงไม่ผ่อนปรนนโยบายวัคซีนโควิด 19 Brooklyn Nets จะเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ NBA ที่ลงแข่งขันชิงแชมป์ NBA โดยหนึ่งในผู้เล่นตัวหลักของทีมได้เล่นเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของจำนวนเกมที่ต้องลงแข่งขัน

ชาร์ลี เบลยาน นักกอล์ฟอาชีพชาวอเมริกัน เคยเขียนข้อความประท้วงผ่านทาง Twitter ว่าเขาถูก PGA Tour บังคับให้ถอนตัวจากการแข่งขัน Bermuda Championship เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 เนื่องจากเขาไม่ยอมฉีดวัคซีน แต่ภายหลังเจ้าตัวได้ลบข้อความดังกล่าว หลังมีการเปิดเผยว่าคำสั่งห้ามแข่งขันมาจากนโยบายวัคซีนโควิด 19 ของเบอร์มิวดา ไม่ใช่คำสั่งแบนของ PGA

แคสเตอร์ เซเมนยา นักวิ่งหญิงชาวแอฟริกาใต้ ถูกห้ามไม่ให้ร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2021 เนื่องจากเธอปฎิเสธการใช้ยาเพื่อบำบัดอาการ DSD หรืออาการผิดปกติด้านการพัฒนาทางเพศ ที่ทำให้เธอมีฮอร์โมนเพศชายชนิดเทสโทสเตอโรนมากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 3 เท่า ซึ่งผู้จัดมองว่าอาจสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันมากเกินไป

แม้ลีคการแข่งขันกีฬาหลักๆ ในสหรัฐอเมริกาจะไม่บังคับให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 แต่องค์กรกีฬาอีกหลายแห่งเล็งเห็นถึงความจำเป็นของวัคซีน เช่นคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อเดือนกันยายนปี 2021 ให้นักกีฬาที่ต้องการร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบครบโดสก่อนวันที่ 1 ธันวาคมปี 2021 ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดาก็ออกนโยบายแบบเดียวกันเมื่อเดือนตุลาคมเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/20/tweets/no-djokovic-isnt-first-athlete-be-banned-sporting-/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน